Đường dẫn truy cập

Tòa án Bangladesh ra lệnh bắt lãnh đạo đối lập


Cựu Thủ tướng Bangladesh Khaleda Zia vẫy tay khi đến tòa ở Dhaka, ngày 05 tháng 4 năm 2015.
Cựu Thủ tướng Bangladesh Khaleda Zia vẫy tay khi đến tòa ở Dhaka, ngày 05 tháng 4 năm 2015.

Một tòa án ở Bangladesh đã ban hành lệnh bắt giữ lãnh đạo đối lập Khaleda Zia hôm thứ Tư do liên quan đến vụ ném bom cháy vào xe buýt năm 2015 làm chết hai người và làm bị thương nhiều người khác.

Bà Zia và 27 nhà lãnh đạo khác của Đảng Quốc gia Bangladesh bị cáo buộc xúi giục vụ ném bom trong khi xảy ra một sự kiện hồi năm ngoái trong đó người biểu tình trên cả nước đã phong tỏa các con đường và đình công nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina.

“Tòa án đã ra lệnh sau khi chấp nhận các cáo buộc chống lại họ”, công tố viên Shah Alam Talukdar cho hay. Talukdar cũng nói bà Zia là nghi can chính bị cáo buộc trong vụ án.

Tuy nhiên, Ruhul Kabir Rizvi, một phát ngôn viên của đảng đối lập, cho rằng các cáo buộc đó thật "nực cười". Ông cho biết những cáo buộc đó hoàn toàn mang động cơ chính trị và là "một phần của một âm mưu thâm sâu chống lại [Zia]".

Zia và Hasina là đối thủ chính trị của nhau bấy lâu nay, và đã thay phiên nhau làm thủ tướng của đất nước trong 20 năm qua. Cả hai cũng là họ hàng của các nhà lãnh đạo quốc gia trước đây.

Các cuộc biểu tình hồi năm ngoái đã dẫn đến một làn sóng bạo lực khiến hơn 120 người thiệt mạng và 15.000 người khác ủng hộ phe đối lập đã bị bắt giữ. Những người biểu tình đã phát động các cuộc tấn công bằng bom cháy vào xe buýt và xe tải, sau đó cảnh sát đến lượt họ đáp trả bằng cách bắn đạn thật vào đám đông.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Hasina đã ban hành lệnh bắt giữ đối Zia. Một lệnh khác đã được ban hành vào năm ngoái, nhưng cảnh sát đã không ra tay thực thi lệnh. Lần này cũng chưa rõ liệu cảnh sát sẽ thực thị lệnh bắt giữ mới hay không.

Sau khi nghe tin về lệnh bắt giữ mới nhất này, gần 200 người ủng hộ đảng đối lập đã đổ ra các đường phố ở phía trước trụ sở đảng của họ để phản đối quyết định này.

Cảnh sát đã ứng phó với cuộc biểu tình, nhưng “họ đi quay trở lại khu văn phòng của đảng trước khi cảnh sát đến chỗ đó”, trợ lý ủy viên Cảnh sát Đô thị Dhaka Saifur Rahman nói với AFP.

Fakhrul Islam Alamgir, một quan chức khác của đảng đối lập, đã bị bắt hôm thứ Tư vì những cáo buộc riêng rẽ liên quan đến các vụ ném bom cháy năm 2015. Ông ta đã nhanh chóng được bảo lãnh do những lo ngại về sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG