Đường dẫn truy cập

Tổ chức Minh bạch Quốc tế: 64% người Việt Nam cho rằng tham nhũng là vấn nạn


Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố kết quả khảo sát tại Việt Nam cho biết 64% người dân cho rằng tham nhũng của chính quyền là một vấn nạn nghiêm trọng, ngày 24/11/2020. Photo TI via ISSUU
Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố kết quả khảo sát tại Việt Nam cho biết 64% người dân cho rằng tham nhũng của chính quyền là một vấn nạn nghiêm trọng, ngày 24/11/2020. Photo TI via ISSUU

Hôm 24/11, Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố kết quả khảo sát tại Việt Nam cho biết 64% người dân cho rằng tham nhũng của chính quyền là một vấn nạn nghiêm trọng, trong đó phần lớn cho rằng cảnh sát giao thông, công an và cán bộ thuế đứng đầu danh sách tham nhũng.

Kết quả khảo sát đối với 1.085 người dân ở Việt Nam từ ngày 12/7-18/8/2019 cho biết có đến 64% người được khảo sát nói rằng tham nhũng tại đất nước này là “một vấn nạn hay một vấn nạn nghiêm trọng”, trong khi có đến 15% trong số này (tức khoảng hơn 160 người) tiết lộ rằng họ đã chi tiền “lót tay” cho công chức Việt Nam trong 12 tháng trước đó.

Cuộc khảo sát của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International - TI) có tên Thông số Tham Nhũng Toàn cầu- Khu vực Châu Á (Global Corruption Barometer- Asia) được công bố vào ngày 24/11 còn cho biết đối tượng công chức nào ở Việt Nam nhận hối lộ nhiều nhất.

Kết quả khảo sát của Transparency International về tham nhũng, hối lộ tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát của Transparency International về tham nhũng, hối lộ tại Việt Nam.

Khi được hỏi “hầu hết hoặc tất cả công chức nào nhận hối lộ”, 25% người được hỏi ý kiến cho rằng cảnh sát giao thông Việt Nam có nhận hối lộ; 17% nói công an có nhận hối lộ; 14% nói cán bộ thuế có nhận hối lộ; 10% nói viên chức chính phủ có nhận hối lộ.

So sánh mức độ tham nhũng với 12 tháng trước đó tại Việt Nam, 39% cho rằng tình trạng tham nhũng “vẫn gia tăng”, 24% nói tình trạng tham nhũng “có giảm”, trong khi 29% cho rằng tham nhũng “vẫn như cũ”.

Đánh giá công tác chống tham nhũng của chính quyền Việt Nam, 46% cho là “tốt”, 43% nói “kém” và 5% nói “không có gì thay đổi”.

Vào tháng 1/2019, Tổ chức Minh Bạch Quốc Tế, có trụ sở chính tại Đức, công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng (Corruption Perceptions Index - CPI) năm 2018, cho biết Việt Nam chỉ đạt 33/100 điểm, xếp hạng 117/180 toàn cầu, bị xem là ở mức “rất nghiêm trọng”.

Trong những năm qua, Việt Nam được cho là đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, nhưng tệ tham nhũng hiện vẫn là một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam, TI cho biết trong một tuyên bố.

TI đưa ra khuyến cáo cho Việt Nam: “cần kết hợp với các biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả như tăng cường liêm chính trong khu vực công, thực hiện hiệu quả công tác kê khai và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG