Đường dẫn truy cập

Tổ chức Hồi giáo lên án bạo động ở Miến Điện


Binh sĩ Miến Điện dọn dẹp mảnh vỡ của xe cộ bị phá hủy sau các vụ bạo động sắc tộc giữa tín đồ Hồi giáo và Phật giáo ở thành phố miền Trung Meikhtila, ngày 23/3/2013.
Binh sĩ Miến Điện dọn dẹp mảnh vỡ của xe cộ bị phá hủy sau các vụ bạo động sắc tộc giữa tín đồ Hồi giáo và Phật giáo ở thành phố miền Trung Meikhtila, ngày 23/3/2013.
Một tổ chức bênh vực quyền lợi của người Hồi giáo lên án các vụ tuyên truyền và các vụ giết hại có tổ chức nhắm vào tín đồ Hồi giáo ở Miến Điện.

Tổ chức Arakan Rohingya phổ biến thông cáo báo chí hôm thứ Bảy nói rằng hồi tuần trước, cảnh sát và lực lượng an ninh không hành động để trấn áp các vụ xô xát ở thành phố miền Trung Meikhtila khi có các vụ đụng độ giữa tín đồ Phật giáo và Hồi giáo, làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Hôm thứ Bảy, quân đội Miến Điện đã đến tiếp quản thành phố bây giờ coi như đã tan nát. Meikhtila nằm cách thủ đô hành chính Naypyidaw khoảng 130 km về hướng Bắc.

Bạo loạn giữa tín đồ hai tôn giáo bắt đầu hôm thứ Tư, khi một vụ cãi nhau giữa một khách hàng Phật giáo với một chủ quán Hồi giáo vượt ra khỏi cửa hàng và lan tràn ra đường phố.

Tính đến cuối ngày thứ Sáu, nguyên khu phố coi như bị san bằng, nhiều đền thờ Hồi giáo đã bị thiêu rụi, các băng đảng Hồi giáo và Phật giáo làm loạn khắp các đường phố.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Miến Điện Thein Sein tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực, tạo điều kiện để quân đội ra tay tái lập trật tự.

Nhân viên cứu trợ đã phân phát thực phẩm cho tất cả mọi người và giúp tìm chỗ tạm trú cho những người bị đốt nhà.

Năm ngoái trong bang Rakhine ở miền Đông cũng có bạo loạn giữa người Hồi giáo và Phật giáo, làm khoảng 200 người thiệt mạng và hơn 100.000 người phải dời đi nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG