Đường dẫn truy cập

Quân đội Miến Điện tuần tiễu ở thị trấn bị bạo động tôn giáo hoành hành


Cảnh sát bảo bệ an ninh tại thỉ trấn Meikhtila bị bạo động tôn giáo hoành hành, ngày 22/3/2013.
Cảnh sát bảo bệ an ninh tại thỉ trấn Meikhtila bị bạo động tôn giáo hoành hành, ngày 22/3/2013.
Quân đội Miến Điện đã nắm quyền kiểm soát một thị trấn hoang tàn ở miền trung, nơi mà những vụ đụng độ giữa những người Hồi giáo và những người theo đạo Phật trong vài ngày qua đã gây tử vong cho ít nhất 20 người.

Hôm nay, người ta trông thấy nhiều chiếc quân xa chở đầy binh lính tuần tiễu ở thị trấn Meikhtila, cách thủ đô hành chánh Naypyidaw chừng 130 kilo mét về hướng bắc.

Bạo loạn bùng ra hôm thứ tư, khi một vụ cãi cọ giữa một khách hàng theo đạo Phật với một chủ tiệm vàng theo đạo Hồi lan ra đường phố. Đến ngày thứ sáu, nhiều khu xóm đã bị thiêu rụi hoàn toàn, nhiều đền thờ Hồi giáo bị đốt và những đám đông người Hồi giáo và Phật giáo kéo nhau ra đường gây rối.

Tổng thống Thein Sein hôm qua đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực, cho phép quân đội tiến vào để vãn hồi trật tự.

Nhân viên ứng phó với tình huống khẩn cấp đã bắt đầu phân phát lương thực cho những người Hồi giáo và Phật giáo, và tìm nơi tạm trú cho những người bị mất nhà cửa.

Đây là vụ xung đột tệ hại nhất giữa các cộng đồng tôn giáo ở Miến Điện kể từ khi một loạt những vụ đụng độ giữa người Hồi giáo và Phật giáo trong tiểu bang Rakhine ở miền tây hồi năm ngoái gây tử vong cho khoảng 200 người và buộc hơn 100.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG