Đường dẫn truy cập

Miến Điện phái binh lính trấn áp vụ bạo động tôn giáo ở miền trung


 Một nhóm người hôi của từ một cửa hàng
Một nhóm người hôi của từ một cửa hàng
Miến Điện đang phái binh lính đến trấn áp vụ rối loạn tôn giáo ở miền trung. Loan báo này được đưa ra hôm nay, là ngày thứ 3 của những vụ đụng độ giữa người Hồi giáo và Phật giáo đã gây tử vong cho ít nhất 20 người và gây thương tích cho nhiều người khác.

Tổng thống Miến Điện Thein Sein hôm nay tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 4 thị trấn ở miền trung để ngăn chận những vụ đụng độ và cướp phá giữa các cộng đồng cư dân.

Đài truyền hình MRTV-4 của nhà nước đã loan tin về quyết định của ông Thein Sein vào chiều hôm nay giờ địa phương, giữa lúc có những tin tức về những vụ giết chóc lẫn nhau giữa những nhóm người theo đạo Phật với những người theo đạo Hồi.

Xưóng ngôn viên truyền hình cho biết lệnh giới nghiêm được ban hành ở 4 quận Meithtila, Wan Twin, Ma Llaing, và Thar Si. Ông này nói thêm rằng để tăng cường hiệu quả của nỗ lực kiểm soát tình hình, giới hữu trách sẽ nhận sự giúp đỡ của quân đội. Ông cũng cho biết lệnh này có hiệu lực cho đến khi nào có lệnh mới.

Một phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Miến Điện nói rằng tuy có sự dính líu của quân đội nhưng ông Thein Sein không tuyên bố thiết quân luật.

Khu vực xảy ra những vụ rối loạn nằm cách thành phố Mandalay chừng 150 kilo mét về hướng nam.

Những vụ đụng độ bùng ra ở Meikhtila hôm thứ tư, sau khi một vụ cãi cọ giữa một người chủ tiệm vàng theo đạo Hồi và một khách hàng theo đạo Phật biến thành một vụ ẩu đả. Vụ việc đã lan rộng thành một vụ bạo động giữa hai nhóm người.

Dân chúng địa phương cho biết hàng trăm người Hồi giáo và Phật giáo giận dữ đã dùng dao rựa, gây gộc chém giết nhau trên đường phố. Họ cũng nổi lửa đốt cháy nhà cửa và cướp phá các cửa tiệm.

Một người đàn ông van xin những kẻ cướp của chớ đốt tiệm của ông. Ông nói với họ là muốn lây gì thì cứ lấy nhưng đừng đốt tiệm.

Truyền thông nhà nước mô tả những vụ đụng độ như một tội phạm thông thường mà không đề cập gì tới vấn đề tôn giáo. Một viên chức cảnh sát ở Meikhtila hôm thứ sáu cho biết tình hình đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, một nhà báo ở đây đã mô tả tình trạng hỗn loạn khi được phỏng vấn qua điện thoại.

Nhà báo này cho biết có một điều chắc chắn là thị trấn này hiện giờ không có trật tự pháp luật gì cả. Và những gì mà chính phủ loan báo hoàn toàn khác xa tình hình tại chỗ.

Đa số cư dân Miến Điện là người theo đạo Phật, nhưng nước này cũng có nhiều sắc dân thiểu số cùng với những nhóm tôn giáo thiểu số, và những mối căng thẳng giữa các cộng đồng cư dân đôi khi đã bùng ra thành bạo động.

Những vụ đụng độ giữa những người Rohingya theo Hồi giáo và những người theo đạo Phật trong tiểu bang Rakhine ở miền tây hồi năm ngoái đã gây tử vong cho gần 200 người và làm cho hơn 120.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự lo ngại là trong trường hợp những vụ giao tranh giữa các cộng đồng cư dân không được xử lý thỏa đáng, tình trạng căng thẳng tôn giáo có thể lan rộng và gây phương hại cho những nỗ lực cải cách của Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG