Đường dẫn truy cập

Tổ chức giúp phụ nữ phát hiện khả năng về lập trình


Cô Nidhi Allani đã cùng với một nhóm bạn lập ra trang web có tên PoliTeens.
Cô Nidhi Allani đã cùng với một nhóm bạn lập ra trang web có tên PoliTeens.

Khoa học máy tính là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất tại Mỹ. Ước tính sẽ có hơn bốn triệu việc làm trong lĩnh vực này mở ra vào thập niên tới. Nhưng khả năng mà phụ nữ điền khuyết vào những công việc này chỉ là một phần nhỏ.

Cô Nidhi Allani, một học sinh sắp bước vào năm cuối cấp trung học ở Washington, đã cùng với một nhóm bạn lập ra một trang web có tên PoliTeens. Cô cho biết:

“Vấn đề chúng tôi muốn giải quyết là sự bất cân xứng về tiếng nói của thanh thiếu niên trong lĩnh vực chính trị. Vì vậy, chúng tôi quyết định lập ra một website, một diễn đàn làm nền tảng cho thanh thiếu niên nói lên ý kiến của mình về các vấn đề chính trị đang diễn ra trong đất nước chúng ta”.

Trang web do cô Phoebe Suh, một học sinh sắp bước vào năm thứ 2 trung học, và nhóm của cô được đặt tên là reboot (“khởi động lại”).

Cô Suh nói: “Reboot đi tiên phong trong loại hình này, một cơ sở dữ liệu trực tuyến toàn diện của các nguồn tài nguyên thảm họa địa phương”.

Tổ chức giúp phụ nữ phát hiện khả năng về lập trình
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Tải xuống

Những học sinh trên được tham gia vào một trại hè toàn quốc do nhóm Girls Who Code tổ chức. Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở New York đã hợp tác với các công ty công nghệ thiết kế ra một chương trình nhằm thu hút phụ nữ trẻ đến với khoa học máy tính. BSA/Liên minh Phần mềm là một trong những đối tác của tổ chức tại khu vực thủ đô Washington. Bà Tina Furuki của BSA cho biết:

“Chắc chắn là có nhu cầu cao về việc làm trong ngành khoa học máy tính. Trên thực tế, người ta dự đoán sẽ có 4,4 triệu việc làm về khoa học máy tính ở Mỹ vào năm 2024. Và người ta cũng dự đoán là có hơn một triệu vị trí sẽ không được đáp ứng. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng cùng với Girls Who Code, chúng tôi sẽ có thể giúp điền khuyết vào chỗ trống đó và thu hẹp khoảng cách giới tính trong ngành máy tính”.

Hơn 10.000 nữ sinh trung học đã tranh thủ học tại các trại hè và các chương trình học sau giờ đến trường kể từ năm 2012. Chương trình học hè 7 tuần miễn phí được dành cho những học sinh không có kinh nghiệm về lập trình. Cô Allani cho biết:

“Tôi thực sự đã được tiếp xúc với rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau trong mùa hè này. Chúng tôi có thể tạo ra các trò chơi máy tính khác nhau và thật tuyệt vời vì nó cho ra kết quả ngay lập tức. Một khi bạn tạo ra được nó, bạn thấy được kết quả thì điều đó thực sự rất sung sướng”.

Chương trình cũng cung cấp cho học sinh những kinh nghiệm bên ngoài như các chuyến đi thực địa tới Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và các công ty công nghệ cao.

Bà Tina Furuki nói: “... Họ có thể tận mắt nhìn thấy một số nữ giám đốc điều hành ở những vị trí lãnh đạo thực sự để xem họ đã thành công như thế nào trong những vai trò đó, và đồng thời mang tới cho họ những tấm gương để học hỏi”.

Kinh nghiệm đã mở ra cả một con đường sự nghiệp hoàn toàn mới cho một số sinh viên. Cô Annie Gomez chia sẻ:

“Tôi đã không thực sự thích đi sâu vào lĩnh vực công nghệ. Nhưng tôi đã hoàn toàn thay đổi ý định theo hướng tích cực, chẳng hạn như tôi phát hiện là tôi có một niềm đam mê về Robotics và lập trình bằng ngôn ngữ C ++. Và tôi thấy đầy những ý tưởng tuyệt vời”.

Trong khi đó, cô Allani cho biết: “Tôi đã có một thời gian tuyệt vời. Tôi chắc chắn sẽ trở nên tự tin hơn về mặt tâm lý và về các kỹ năng, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học máy tính”.

Các nhà tổ chức hy vọng các học viên sẽ sử dụng những gì họ đã học được vào đại học và xa hơn nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG