Đường dẫn truy cập

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp dữ liệu sông Mekong từ Bộ Ngoại giao Campuchia


Cáo trạng cho biết tin tặc Trung Quốc đã lấy được dữ liệu của Campuchia vào cùng ngày mà Campuchia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Lan Thương năm 2018.
Cáo trạng cho biết tin tặc Trung Quốc đã lấy được dữ liệu của Campuchia vào cùng ngày mà Campuchia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Lan Thương năm 2018.

Trong bản cáo trạng dài của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc thực hiện một chiến dịch gián điệp mạng trên toàn cầu, Reuters chỉ ra một chi tiết gây hiếu kỳ, rằng trong số các chính phủ bị tin tặc Trung Quốc nhắm tới có cả Campuchia, một trong những đồng minh châu Á trung thành nhất của Bắc Kinh.

Mục tiêu của cuộc tấn công, mà hai nguồn thạo tin cho Reuters biết đó là Bộ Ngoại giao Campuchia. Các nguồn tin này cũng tiết lộ về các cuộc thảo luận giữa Trung Quốc và Campuchia về việc sử dụng sông Mekong, một chiến trường mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong việc tranh giành ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

Bốn công dân Trung Quốc, bao gồm 3 quan chức an ninh và 1 tin tặc hợp đồng, đã bị cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Hoa Kỳ và nước ngoài, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai.

Trung Quốc nói các cáo buộc này là bịa đặt và có động cơ chính trị.

Cáo buộc được nêu trong một bản cáo trạng dài 30 trang của tòa án Hoa Kỳ về các hoạt động mà họ cho là “công ty bình phong” do an ninh nhà nước Trung Quốc điều hành ở Hải Nam, một tỉnh đảo của Trung Quốc gần Đông Nam Á.

Theo cáo trạng, trong số các mục tiêu của tin tặc là “Bộ A của Chính phủ Campuchia” mà các tin tặc đã “đánh cắp dữ liệu liên quan đến các cuộc thảo luận giữa Chính phủ Trung Quốc và Campuchia về việc sử dụng sông Mekong” vào tháng 1 năm 2018 từ đây.

Đây là Bộ Ngoại giao của Campuchia, theo hai nguồn tin hiểu biết trực tiếp về bản cáo trạng nói với Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia không trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Campuchia đã chuyển các câu hỏi đến Bộ Viễn thông, nhưng họ từ chối bình luận. Người phát ngôn chính phủ Campuchia Phay Siphan cũng từ chối bình luận.

Cáo trạng cho biết tin tặc Trung Quốc đã lấy được dữ liệu từ Bộ Ngoại giao của Campuchia vào cùng ngày mà Campuchia tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Mekong - Lan Thương (LMC) do Trung Quốc hậu thuẫn giữa các lãnh đạo Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tại Phnom Penh vào ngày 10/1/2018.

Bản cáo trạng cho biết dữ liệu mà các tin tặc thu được liên quan đến các cuộc thảo luận này nhưng không giải thích chi tiết.

Cùng ngày, các tin tặc đã giấu và gửi đi “các bí mật thương mại và dữ liệu thủy âm độc quyền” trong các hình ảnh kỹ thuật số của một con gấu koala và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vẫn theo cáo trạng, và cho biết tài liệu đã được gửi đến một tài khoản trực tuyến do tin tặc kiểm soát.

Không rõ liệu dữ liệu thủy âm (dữ liệu được thu thập bằng sóng siêu âm và được sử dụng để theo dõi dưới nước) có phải là của khu vực sông Mekong hay không.

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các ngoại trưởng Đông Nam Á rằng Hoa Kỳ ủng hộ một “khu vực sông Mekong tự do và cởi mở” trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Mekong-Hoa Kỳ mà Washington hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG