Đường dẫn truy cập

Tín đồ Thiên chúa giáo Cổ Ai Cập ở Mỹ lên án cuốn phim bài Hồi giáo


Người đàn ông ở California bị cho là tác giả cuốn phim Nikoula Bassely Nakoula được đưa đi thẩm vấn
Người đàn ông ở California bị cho là tác giả cuốn phim Nikoula Bassely Nakoula được đưa đi thẩm vấn

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Các tín đồ Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập ở California cho hay họ kinh động khi thấy một người di dân theo đạo của họ dường như là người sản xuất ra cuốn phim xúc phạm đã châm ngòi cho các vụ biểu tình bạo động ở khắp thế giới Hồi giáo. Theo tường trình của Thông tín viên VOA Mike O’Sullivan tại Los Angeles, cuốn phim này vi phạm các nguyên tắc tín ngưỡng của họ.

Chủ nhật là ngày lễ tại nhà thờ Thiên chúa giáo Coptic, nơi thờ phượng của các di dân từ Ai Cập. Giám mục Serapion đã làm lễ rửa tội vào ngày lễ của một trong các vị thánh của giáo hội.

Nhưng ý nghĩ hướng về tổ quốc, nơi mà tuần trước đã bùng ra những cuộc biểu tình lan rộng khắp thế giới Hồi giáo.

Một vụ tấn công bạo động ở Libya hôm thứ ba tuần trước đã gây thiệt mạng cho 4 nhà ngoại giao Mỹ, trong đó có đại sứ Christopher Stevens, một nhân vật được nể vì ở Libya.

Các vụ biểu tình bùng ra vì một cuốn phim chế giễu Tiên tri Muhammad. Cuốn phim do tư nhân sản xuất, nhưng người biểu tình lại đổ lỗi cho chính phủ Mỹ.

Người đàn ông ở California bị cho là tác giả cuốn phim, Nikoula Bassely Nakoula tự nhận mình là người theo Thiên chúa giáo Cổ Ai Cập. Ông ta đã bị tù về tội gian lận ngân hàng và nhà chức trách đã thẩm vấn ông ta hôm thứ bảy về việc ông ta có thể đã vi phạm lệnh tạm tha. Cuốn phim bị nhiều người Hồi giao coi là xúc phạm, không có tính cách phạm luật theo các điều khoản về tự do ngôn luận của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Giám mục Serapion thuộc giáo đoàn chính thống Coptic ở Los Angeles và các nhà lãnh đạo khác của giáo đoàn ông lên án cuốn phim.

Giám mục Serapion nói ông và các tín đồ tin rằng cuốn phim đi ngược lại đức tin Thiên chúa giáo, chống lại việc xúc phạm cảm nghĩ của người khác.

Theo một thành viên trong giáo đoàn là Maher Sai, cuốn phim bị nhiều người trong cộng đồng Thiên chúa giáo Coptic phản đối.

Ông Said nói người theo đạo của ông không nói những điều xấu về bất cứ tôn giáo nào.

Ông Said tỏ ý lo ngại rằng một số người Hồi giáo đã quy trách một cách không chính đáng cho tất cả những tín đồ Thiên chúa giáo Coptic ở Tây phương về cuốn phim này.

Các thành viên trong giáo đoàn này nói rằng họ không biết nhà làm phim Nakoula, nhưng cộng đồng Thiên chúa giáo Coptic ở Hoa Kỳ không liên can gì đến cuốn phim, và bất kỳ ai làm ra cuốn phim đó đều không đại diện cho đức tin của họ, một đức tin đòi hỏi phải tôn trọng tất cả mọi tôn giáo.

Hình ảnh các cuộc biểu tình

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG