Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Triều Tiên có thể thăm Việt Nam sau Tết Nguyên Đán


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Singapore, ngày 12/16/2018.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Singapore, ngày 12/16/2018.

Hôm 17/1, hãng tin Reuters dẫn các nguồn từ các quan chức và ngoại giao cho hay Việt Nam có thể đang chuẩn bị đón tiếp chuyến thăm cấp nhà nước của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, giữa lúc có thông tin nhiều khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Theo các nguồn tin này, lãnh tụ Kim Jong Un sẽ thăm Việt Nam sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi nhưng chưa rõ thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết cơ quan này “chưa có thông tin” liên quan đến địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều, cũng theo Reuters.

Trả lời phỏng vấn VOA, Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Belfer, Đại học Harvard của Hoa Kỳ, phân tích các điểm lợi khi Việt Nam đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Về mặt đối ngoại song phương, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ mối quan hệ với ba nước: Hoa Kỳ, Triều Tiên và Hàn Quốc.
Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương

“Về mặt đối ngoại song phương, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ mối quan hệ với ba nước: Hoa Kỳ, Triều Tiên và Hàn Quốc. Về phía Hoa Kỳ, việc Việt Nam đứng ra tổ chức một sự kiện quan trọng về mặt đối ngoại này chứng tỏ rằng Việt Nam sẵn sàng làm một đối tác tin cậy của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á. Đây là một cơ hội rất thuận lợi cho Việt Nam trong bối cảnh rất nhiều nước trong khu vực muốn giành lấy vị trí này như Singapore, Thái Lan, Philippines.”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương, nếu Việt Nam tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, thì đây sẽ là một đóng góp lớn cho nền chính trị và an ninh thế giới.

Ông Nguyễn Việt Phương nói:

“Về chính trị, Việt Nam và Triều Tiên vẫn được coi là hai quốc gia tương đối gần gũi. Bản thân Triều Tiên nói rằng cũng muốn học hỏi mô hình cải tổ kinh tế như Việt Nam, Trung Quốc. Vì vậy Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để chia sẻ với Triều Tiên những bài học về quá trình đổi mới từ năm 1986.”

Việc Việt Nam đứng ra tổ chức một sự kiện quan trọng về mặt đối ngoại này chứng tỏ rằng Việt Nam sẵn sàng làm một đối tác tin cậy của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á.
Tiến sĩ Nguyễn Việt Phương

Việt Nam đang nổi lên như địa điểm sáng giá được nhắm tới nhiều nhất. Các thông tin gần đây cho thấy ông Mark Lambert, quyền Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, đã tới thăm Việt Nam vào tháng trước.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Hàn Quốc ủng hộ để Việt Nam có thể được chọn làm nước chủ nhà của cuộc gặp thượng đỉnh đang được lên kế hoạch.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng đã tới thăm Việt Nam vào tháng 11 vừa qua. Vẫn theo hãng tin của Hàn Quốc, trong chuyến thăm của ông Ri, chính phủ Việt Nam đã chuyển tới ông nguyện vọng muốn tổ chức cuộc gặp Trump-Kim sắp tới.

Truyền thông Nhật cuối tuần trước đưa tin Tổng thống Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với Lãnh tụ Kim Jong-un vào giữa tháng sau và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp này

Truyền thông quốc tế nói rằng cả Hà Nội và Đà Nẵng là hai địa điểm có tiềm năng cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều. Tuy nhiên, chính phủ các nước đều chưa đưa ra tuyên bố chính thức.

VOA Express

XS
SM
MD
LG