Đường dẫn truy cập

Tillerson, Trump ‘không vui’ về các lệnh trừng phạt Nga


Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tai Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh tư liệu, 27/6/2017)
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tai Bộ Ngoại giao Mỹ (ảnh tư liệu, 27/6/2017)

Sau 6 tháng nắm chức ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson lần đầu tham gia cuộc họp báo hàng ngày tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 1/8.

Ông Tillerson nói ông đã nhiều lần cảnh báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia hiện đang xấu nhưng thậm chí có thể còn xấu hơn nữa, và thực tế vừa diễn ra như vậy. Theo quan điểm của ông Tillerson, các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga mà Quốc hội Hoa Kỳ ban hành hồi tuần trước không "giúp ích gì".

Ông phát biểu:

"Về hành động của Quốc hội áp dụng các biện pháp trừng phạt này và cách họ làm, cả tổng thống lẫn tôi đều không vui về điều đó. Chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi không nghĩ rằng việc đó sẽ giúp ích cho nỗ lực của chúng tôi, nhưng đó là quyết định mà họ đã đưa ra. Họ làm điều đó theo một cách rất áp đảo".

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại khác, như Đại sứ John Herbst thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, khi nói chuyện với VOA thông qua Skype, đã hoan nghênh các biện pháp trừng phạt Nga được Quốc hội Mỹ thông qua và nó cũng sẽ có lợi cho Ukraine, Gruzia và các nước khác cảm thấy bị Nga đe dọa.

Ông Herbst nói:

"Tôi tin rằng các bước mà Quốc hội vừa mới thực hiện rất tích cực đối với chính sách của chúng ta đối với Ukraine. Bởi vì rõ ràng là cái giá Kremlin phải trả đang tăng lên. Và nếu cái giá quá cao, Moscow sẽ phải xoay chiều chính sách của họ ở Donbass. Và nếu họ xoay chiều chính sách đối với Donbass, có thể sẽ có tác động tích cực trong trung hạn và dài hạn đối với chính sách của họ ở Gruzia".

VOA Express

XS
SM
MD
LG