Đường dẫn truy cập

Tillerson nói sẽ tại chức ngoại trưởng Mỹ cả năm 2018


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lắng nghe khi Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ngày 20 tháng 11, 2017, ở Washington.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lắng nghe khi Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ngày 20 tháng 11, 2017, ở Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm thứ Sáu cho biết ông dự định sẽ tại nhiệm đến hết năm 2018, dù có những đồn đoán cho rằng ông có thể sẽ sớm ra đi do mối quan hệ không mấy suôn sẻ với Tổng thống Donald Trump, người mà ông từng gọi là "thằng ngu."

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN, ông Tillerson cho biết ông nghĩ rằng chính quyền Trump đã có một năm "rất thành công" trong năm 2017 và hiện đang thực hiện các chính sách mà ông hy vọng sẽ dẫn tới "một năm 2018 rất, rất thành công."

Khi được hỏi dồn về những dự định của ông, ông Tillerson nói, "Tôi dự định sẽ ở đây cả năm."

Mối quan hệ của ông Tillerson với ông Trump dường như xấu đi trong cả năm qua. Đài NBC hồi tháng 10 loan tin ông Tillerson từng gọi tổng thống là "thằng ngu" sau một cuộc họp tại Lầu Năm Góc vào tháng 7. Vào tháng 11, tin cho hay Nhà Trắng đang cân nhắc thay thế ông.

Ông Tillerson nói với CNN rằng tổng thống chưa đưa ra chỉ dấu nào cho thấy chức vụ của ông đang gặp nguy.

Cuộc phỏng vấn CNN diễn ra ngay lúc một cuốn sách phê bình gay gắt năm đầu tiên ông Trump làm tổng thống được phát hành. Cuốn sách mô tả nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hành xử như một đứa trẻ và nêu lên các câu hỏi mới về việc liệu ông có đủ năng lực giữ chức tổng thống hay không.

Khi được hỏi liệu ông có cùng nhận định rằng ông Trump không đủ năng lực giữ chức tổng thống hay không, ông Tillerson nói: "Tôi chưa bao đặt nghi vấn về năng lực tâm thần của ông ấy. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ năng lực tâm thần của ông ấy."

Ông Tillerson nói ông đã mất một khoảng thời gian để tìm hiểu cách thức giao tiếp tốt nhất với ông Trump, người mà ông không quen biết trước khi trở thành bộ trưởng ngoại giao. Ông Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Exxon, cho biết ông và tổng thống có cung cách quản lý và đưa ra quyết định khác nhau.

"Tôi đã phải dành rất nhiều thời gian để hiểu làm thế nào để giao tiếp tốt nhất với ông ấy để tôi có thể phục vụ nhu cầu của ông ấy bằng thông tin," ông Tillerson nói với CNN.

"Điều mà tôi phải học là thứ gì thì có hiệu quả với vị tổng thống này," ông Tillerson nói. "Ông ấy không phải giống như các vị tổng thống trong quá khứ. Tôi nghĩ rằng điều đó đã được nhiều người công nhận. Đó cũng là lý do vì sao người dân Mỹ chọn ông ấy. "

Ông nói ông cố gắng trình bày cho ông Trump tất cả khía cạnh của một vấn đề, "ngay cả khi tôi biết đó không phải là khía cạnh mà ông ấy thực sự muốn cứu xét."

"Mọi người nên cảm thấy an tâm về cách thức mà những quyết định được đưa ra bởi vì nó không chỉ thuận theo điều mà tổng thống muốn, mà còn giúp ông ấy nhìn thấy tất cả các lựa chọn," ông Tillerson nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG