Đường dẫn truy cập

Triều Tiên cáo buộc Mỹ 'tuyên chiến' với lãnh tụ Kim


Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu bên ngoài khách sạn U.N. Plaza Hotel, thành phố New York, ngày 25/9/2017.
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho phát biểu bên ngoài khách sạn U.N. Plaza Hotel, thành phố New York, ngày 25/9/2017.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 25/9 cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên chiến với lãnh tụ nước này, ông Kim Jong Un, đồng thời khẳng định rằng Bình Nhưỡng có quyền bắn hạ máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ.

Kênh CNBC của Hoa Kỳ dẫn lời ông Ri nói trong một cuộc họp báo hiếm hoi ở New York rằng Triều Tiên có thể nhắm mục tiêu vào máy bay của Mỹ kể cả chúng có không bay trong không phận của nước này.

Ông nói thêm: “Toàn thế giới nên nhớ rõ rằng chính Mỹ đã tuyên chiến với đất nước chúng tôi.”

"Kể từ khi Hoa Kỳ tuyên chiến với đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ có mọi quyền hành đưa ra biện pháp đối phó.”

"Các biện pháp này bao gồm quyền bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ, ngay cả khi chúng không nằm trong không phận của chúng tôi."

Hôm 23/9, các máy bay ném bom của Mỹ bay trong không phận quốc tế ở phía đông Bắc Hàn trong một động thái thể hiện sức mạnh quân sự.

Trước đó, theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong Ho hôm 23/9 nói trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng việc dùng tên lửa nhắm mục tiêu vào Mỹ là điều không thể tránh khỏi, sau khi “Ngài Tổng thống Gian ác” gọi ông Kim Jong Un là “gã rocket” trong sứ mệnh tự sát.

Ông Trump viết trên Twitter cuối ngày 23/9: “Mới nghe Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn phát biểu tại Liên Hiệp Quốc. Nếu ông ta nói lại suy nghĩ của Gã Tên lửa Nhỏ bé, chúng sẽ không còn tồn tại lâu”.

Triều Tiên gần như chưa từng thực hiện cuộc họp báo nào trước đây. Bình Nhưỡng chọn cách loan tin qua các hãng thông tấn của họ.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc hôm 25/9 kêu gọi tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng tên lửa Triều Tiên nên kiềm chế, không nên "đổ thêm dầu vào lửa" giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đấu khẩu, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG