Đường dẫn truy cập

Tiêm chủng cho 1 triệu trẻ em trong khu vực bị bão ở Philippines


Các nạn nhân bão ở Tacloban vây quanh căn nhà có máy phát điện dự phòng để chờ sạc pin điện thoại di động
Các nạn nhân bão ở Tacloban vây quanh căn nhà có máy phát điện dự phòng để chờ sạc pin điện thoại di động
Hai tuần sau khi siêu bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines, các giới chức y tế ở đây quyết định tiêm chủng cho 1 triệu trẻ em trong những tuần sắp tới.

Có khoảng 4,3 triệu người đã bị mất nhà cửa vì bão Haiyan. Gần 10% trong số họ hiện đang sống trong những trại tạm cư. Các viên chức y tế đặc biệt lo lắng về con số đông đảo những người bị mất nhà cửa và đang phải sống chen chúc với nhau.

Bác sĩ Sigrun Roesel và các viên chức khác của Tổ chức Y tế Thế giới nói với các phóng viên tại Manila rằng trẻ em rất dễ bị lây nhiễm bệnh.

Mọi người đều biết là rất nhiều người đã chết trong thảm họa này và điều quan trọng nhất bây giờ là chúng ta phải ngăn ngừa nhiều cái chết hơn nữa xảy ra.

Các quan chức y tế nói rằng trong khu vực bị bão tàn phá có hơn 320.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Bộ Y tế Philippines và Tổ chức Y tế Thế giới đang hợp tác với nhau để tiêm phòng bệnh sởi, bại liệt và vitamin cho trẻ em.

Các quan chức nhấn mạnh rằng hiện không có trường hợp bại liệt nào trong cả nước. Tuy nhiên, họ muốn ngăn chặn trước vì có nhiều khách du lịch quốc tế đang ở trong khu vực bị bão. Họ cho biết vitamin A được chích kèm để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng.

Ðại diện quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới, Bác sĩ Julie Hall, cho biết có nhiều trường hợp mắc bệnh sởi ở Philippines. Bà nói:

"Ðây là một trong những vùng nghèo nhất của Philippines đã bị bão. Vì vậy trẻ em ở đây, chúng ta có thể dự đoán là nếu dịch sởi xảy ra, thì sẽ lan rộng rất nhanh. Rất không may là sau đó chúng ta có thể sẽ thấy nhiều trường hợp trẻ em tử vong, bị tổn thương não, tổn thương thính giác và nhiều thứ tổn hại khác nữa."

Bác sĩ Hall nói rằng ngoài bệnh sởi, các nhân viên y tế cũng sẽ để ý đến bất kỳ sự gia tăng đột biến nào về bệnh tả và nôn mửa do nước bẩn. Bà nói rằng các bệnh liên quan đến muỗi như bệnh sốt xuất huyết và sốt rét cũng là một mối quan tâm.

Bộ Y tế cho biết hơn 1.100 phòng khám và khoảng 80 bệnh viện đã bị thiệt hại một phần hoặc bị hủy hoại hoàn toàn vì bão Haiyan.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Bác sĩ Enrique Ona, nói dự kiến có 24.000 ca sinh nở trong vòng một tháng tới đây ở các tỉnh bị bão:

"Ðiều này rất quan trọng với chúng tôi, càng sớm càng tốt, phải bảo đảm là các cơ sở y tế ở nông thôn của chúng tôi, đặc biệt những cơ sở sản khoa, phải được chuẩn bị sẵn sàng ngay lập tức bởi vì đây là nơi mà hầu hết những người mẹ nghèo sẽ sinh con."

Bộ Y tế cũng sẽ lưu ý tới vấn đề những vi sinh vật có thể xuất hiện từ những xác chết đã bị phân hủy lâu hơn một tuần ở Tacloban và khu vực lân cận. Cơn siêu bão đi qua đã để lại rất nhiều thi thể vương vãi trong thành phố.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có khoảng 1.200 nhân viên y tế địa phương và quốc tế đã được phân bổ khắp các khu vực bị ảnh hưởng của bão.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG