Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động cứu trợ bão lụt tại Philippines


Binh sĩ Mỹ đưa hàng cứu trợ lên trực thăng Osprey để chở đến cho nạn nhân bão lụt Philippines.
Binh sĩ Mỹ đưa hàng cứu trợ lên trực thăng Osprey để chở đến cho nạn nhân bão lụt Philippines.

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Hoa Kỳ cho biết sẽ tiến hành những công tác để giúp đỡ nạn nhân bão lụt ở miền trung Philippines cho tới khi nào các hoạt động cứu trợ chấm dứt. Khoảng 5.600 người bị thiệt mạng hoặc mất tích sau khi Siêu Bão Haiyan gây ra những sự tàn phá kinh hoàng ở quốc gia Đông Nam Á này. Từ Manila, thông tín viên Simone Orendain của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hoa Kỳ đã vận chuyển hàng cứu trợ tới những nơi hẻo lánh của các tỉnh ở miền trung Philippines từ thứ 6 tuần trước. Các lực lượng Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS George Washington đang dùng những chiếc máy bay MV-22B Osprey, là loại phi cơ có khả năng hạ cánh thẳng như máy bay trực thăng. Ngay từ lúc đầu, các lực lượng Mỹ cũng đã cung cấp hỗ trợ hậu cần để khôi phục những cơ sở hạ tầng đã bị hư hại nặng.

Trung tướng John Wissler của Thủy quân Lục chiến Mỹ nói với các nhà báo tại Manila rằng các lực lượng Mỹ đang tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành những hoạt động cứu trợ.

"Chúng tôi sẽ ở lại đây cho tới khi nào còn cần tới để tiếp tục cung cấp những khả năng độc đáo đó, những khả năng mà trên thực tế sẽ giảm thiểu những sự khốn khó ngay lúc này và dọn đường cho giai đoạn chuyển tiếp."

Tướng Wissler muốn nói tới giai đoạn mà chính phủ Philippines bắt đầu chuyển trọng tâm cứu hộ và cứu trợ sang phục hồi và tái thiết.

Ít nhất 16 nước, trong đó có Australia, Việt Nam và Singapore, đang cung cấp các nguồn lực của quân đội cho hoạt động cứu trợ. Quân đội Nhật Bản, với tên gọi chính thức là Đội Tự vệ, đã thực hiện những công tác y tế tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Quân đội Philippines cho biết các chính phủ đó đã dùng 61 chiếc máy bay và 14 chiếc tàu để tiếp tay trong chiến dịch hiện nay.

Hôm qua, Trung Quốc loan báo họ sẽ phái tàu bệnh viện có trọng tải 14.000 tấn đến giúp. Đây là một sự gia tăng đáng kể của sự hỗ trợ của Trung Quốc, gần 10 ngày sau khi bão ập vào Philippines.

Các quân đội nước ngoài đã thành lập một liên minh do Philippines và Hoa Kỳ cùng lãnh đạo. Các giới chức cho biết họ thực hiện những buổi thuyết trình mỗi ngày.

Thứ trưởng quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino đã ngỏ lời cám tạ về sự giúp đỡ của quân đội các nước. Ông nói thêm như sau.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng đã rất thành công trong việc phối hợp và hợp nhất những nỗ lực của tất cả các quân đội nước ngoài hoạt động tại những cộng đồng bị ảnh hưởng."

Chính phủ Philippines đã bị chỉ trích về điều mà nhiều người nói là một sự ứng phó chậm chạp trong những ngày đầu sau khi trận bão xảy ra.

Trung tướng Wissler nói rằng trong bất kỳ một tai họa lớn nào sự ứng phó đều có vẻ chậm chạp. Nhưng trong trường hợp của trận bão Haiyan, ông nói rằng quan hệ hợp tác lâu năm giữa Hoa Kỳ và Philippines đã giúp cho giới hữu trách có được một sự ứng phó rất nhanh.

Trong lúc có những dấu hiệu hồi phục, như một số cửa hàng bắt đầu mở cửa mua bán trở lại, tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, chính phủ tiếp tục cung cấp nhu yếu phẩm cho hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng của trận bão kinh hoàng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG