Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật chi tiêu 1.100 tỉ đôla


Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York thuộc đảng Dân chủ trả lời phóng viên, ngày 13 tháng 12, 2014.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York thuộc đảng Dân chủ trả lời phóng viên, ngày 13 tháng 12, 2014.

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ 1.100 tỉ đôla sau nhiều ngày giằng co chính trị và trước mối đe dọa chính phủ liên bang sẽ bị ngưng hoạt động nếu dự luật này không được thông qua.

Dự luật được thông qua vào chiều tối thứ Bảy với tỉ lệ 56 trên 40 sẽ cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ trong suốt năm tài khóa. Dự luật hiện được chuyển sang Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Barack Obama ký thành luật.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, đại diện bang Texas, trước đó yêu cầu bỏ phiếu về một đề nghị cắt ngân khoản trong dự luật có thể được sử dụng trong lệnh hành chánh của Tổng thống Obama về di trú.

Tuy nhiên những giằng co chính trị đã cho phép Thượng nghị sĩ thủ lãnh khối đa số Thượng viện Harry Reid, một đảng viên Dân chủ đại diện bang Nevada, đạt được sự thông qua cho nhiều giới chức được Tổng thống Obama đề cử vào các chức vụ hành chánh và pháp lý mà những đề cử đó sẽ rất khó giành được sự thông qua vào tháng Giêng khi phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội.

Trong lúc dự luật này sẽ cấp ngân sách hoạt động cho gần như toàn bộ chính phủ cho đến tháng 9 năm tới, riêng Bộ An ninh Nội địa chỉ được cấp ngân sách đến ngày 27 tháng 2. Phe Cộng hòa dự tính đến lúc đó sẽ tìm cách buộc Tổng thống Obama phải rút lại chính sách di trú đã bỏ đe dọa trục xuất hàng triệu di dân đang sinh sống ở Hoa Kỳ bất hợp pháp.

Nhưng với việc thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách, Hoa Kỳ tránh được việc chính phủ phải đóng cửa giống như đã xảy ra cách đây một năm.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu nói dự luật bao gồm những điều khoản ông không thích, nhưng ông nói thêm là có những phần khác đảm bảo là những tiến bộ được tiếp tục trong lãnh vực bảo hiểm y tế, khí hậu biến đổi, giáo dục sớm trẻ em và tăng trưởng việc làm.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ cũng chống lại những điều khoản quan trọng trong đó có điều khoản cho phép bãi bỏ một lệnh cấm trong luật cải cách tài chánh Dodd-Frank năm 2010. Điều khoản này cấm các ngân hàng thực hiện một số những giao dịch đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chánh vào năm 2008.

Dự luật chi tiêu năm 2015 đã được Hạ viện thông qua hôm thứ Năm.

Phiên họp ngày thứ Bảy của Thượng viện diễn ra một ngày sau khi Hạ viện thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 585 tỉ đô la cho năm 2015.

Các nghị sĩ của cả hai đảng ca ngợi luật này được biết dưới tên Luật Cho phép Quốc phòng.

Ngân khoản này bao gồm gần 64 tỉ đô la cho những hoạt động ở nước ngoài, gồm Afghanistan và Iraq. Dự luật cũng cho phép chi tiêu chống lại những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo, gồm tiếp tục huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy ôn hoà Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG