Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ tranh luận về dự luật Hạt nhân Iran


Thượng nghị sĩ Mitch McConnelltỏ tỏ ra hoài nghi về bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào có thể xuất hiện
Thượng nghị sĩ Mitch McConnelltỏ tỏ ra hoài nghi về bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào có thể xuất hiện

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ mở cuộc tranh luận vào tuần tới về dự luật lưỡng đảng đề xuất mọi thỏa thuận hạt nhân chung quyết với Iran phải được đưa ra quốc hội duyệt xét và có thể phải biểu quyết để chấp thuận hãy bác bỏ thỏa thuận.

Trưởng khối Đa số Cộng hòa Mitch McConnell nói: “Chúng tôi trông đợi một cuộc tranh luận ráo riết vào tuần tới. Quốc hội và dân chúng Mỹ cần phải có tiếng nói trong mọi thỏa thuận hạt nhân mà tổng thống tìm cách đạt được với Iran.”

Tuần trước, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã đồng thanh phê chuẩn một dự luật dành cho Quốc hội 30 ngày để xét duyệt và biểu quyết về mọi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Không có biện pháp chế tài nào đối với Tehran được Quốc hội ban hành có thể miễn trừ trong thời gian đó.

Các cuộc thương lượng quốc tế sẽ kết thúc vào tháng 6.

Từ nhiều tháng nay, chính quyền Obama đã kiên quyết phản đối mọi dự luật dành cho các nhà lập pháp quyền phủ quyết trên thực tế về một thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với Iran; nhưng, Tòa Bạch Ốc đã tỏ dấu hiệu ít nhất là ủng hộ một cách nhẹ nhàng dự luật của Thượng viện sau khi thời gian xét duyệt được cắt xuống một nửa kèm theo việc bãi bỏ các điều khoản về những vấn đề bên lề, như buộc Tehran phải thừa nhận quyền tồn tại của Israel.

Dự luật theo dự kiến sẽ được cả hai viện Quốc hội thông qua với số phiếu đa số của cả hai đảng mà không bị phủ quyết.

Đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện, ông Harry Reid nói ông hoan nghênh cuộc tranh luận công khai về dự luật và muốn các cuộc thương lượng quốc tế mang lại thành quả. Ông nói, “Tôi hy vọng chúng ta đến được điểm đó. Chúng ta chưa đi được đến nơi, nhưng tôi thành tâm cầu chúc là các nhà thương thuyết có thể đi tới một thỏa thuận nào đó trong vài tháng tới. Đây là một vấn đề khó, rất khó – và rất ư quan trọng cho đất nước cũng như cho thế giới.”

Ngược lại, ông McConnell bày tỏ sự hoài nghi về bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào có thể xuất hiện. Ông nói, “Thoạt đầu, chúng ta cứ tưởng rằng mục đích của các cuộc thương lượng là để ngăn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân. Nhưng trọng điểm của chính quyền dường như đã chuyển từ việc đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran qua việc đạt được một thỏa thuận chỉ để cho có thỏa thuận.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG