Đường dẫn truy cập

Iran kêu gọi ngừng bắn ở Yemen


Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói đề nghị hưu chiến, đối thoại giữa các phe phái của Yemen và thành lập một chính phủ bao gồm tất cả các bên là giải pháp cho vụ khủng hoảng Yemen.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói đề nghị hưu chiến, đối thoại giữa các phe phái của Yemen và thành lập một chính phủ bao gồm tất cả các bên là giải pháp cho vụ khủng hoảng Yemen.

Iran kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Yemen, nước bị phiến quân Houthi chiếm cứ dẫn đến một chiến dịch không kích do Ả Rập Xê-út dẫn đầu hậu thuẫn cho Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Ba nói rằng đề nghị hưu chiến, đối thoại giữa các phe phái của Yemen và thành lập một chính phủ bao gồm tất cả các bên là giải pháp cho vụ khủng hoảng Yemen.

Chiến dịch không kích 4 tuần qua vẫn tiếp tục hôm thứ Ba với thêm các cuộc oanh kích tại thủ đô Sana'a, thành phố bị phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn chiếm cứ từ hồi tháng 9 năm ngoái.

Một cuộc oanh kích đánh trúng một kho chứa rốc-két gần thành phố hôm thứ Hai đã gây ra một vụ nổ lớn, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Trong khi đó Hoa Kỳ phái thêm một hàng không mẫu hạm đến phối hợp với các chiến hạm khác của Mỹ trong vùng biển gần Yemen trong một động thái mà Ngũ giác đài nói là để bảo đảm những tuyến đường vận tải thiết yếu ở vùng Vịnh vẫn đang hoạt động.

Một người phát ngôn bác bỏ tin nói rằng các chiến hạm của Mỹ được phái đến khu vực này để ngăn chặn tàu thuyền của Iran bị nghi là đưa lậu vũ khí cho phe Houthi.

Phát ngôn viên của Hạm đội 5, Kevin Stephens cho biết có một số bước mà Hải quân Mỹ có thể thực hiện nếu có những chỉ dấu cho thấy có vũ khí trên tàu của Iran, trong đó có một yêu cầu đơn giản là lên tàu.

Tòa Bạch Ốc cho biết có bằng chứng cho thấy Iran đang cung cấp vũ khí và những hỗ trợ khác cho phe Houthi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG