Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ ngăn chận dự luật của Hạ viện về hoạt động theo dõi trong nước


Đạo luật Tự do Hoa Kỳ gặp phải sự chống đối kịch liệt của lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell.
Đạo luật Tự do Hoa Kỳ gặp phải sự chống đối kịch liệt của lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell.

Thượng viện Hoa Kỳ đã ngăn chận một dự luật của Hạ viện mà nếu được thông qua sẽ chấm dứt việc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập dữ liệu tổng quát của những cuộc gọi điện thoại trong nước.

Trong cuộc biểu quyết hồi khuya thứ sáu rạng ngày thứ bảy, chỉ có 57 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận trong lúc cần có 60 phiếu thuận để xúc tiến dự luật được Hạ viện thông qua với đa số áp đảo hồi tuần trước.

Dự luật có tên Đạo luật Tự do Hoa Kỳ được Hạ viện thông qua với 338 phiếu thuận và 88 phiếu chống.

Dự luật của Hạ viện đòi hỏi NSA phải có trát của một toà án bí mật về an ninh quốc gia mới có thể thủ đắc những thông tin từ các công ty điện thoại tư nhân về những cú điện thoại trong nước.

Chương trình thu thập dữ liệu qui mô lớn này đã gặp phải sự chỉ trích của những nhà tranh đấu dân quyền sau khi được tiết lộ vào năm 2013 bởi Edward Snowden, cựu nhân viên khế ước của NSA.

Dự luật của Hạ viện nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả phe tự do trong Đảng Dân chủ lẫn phe bảo thủ trong Đảng Cộng hoà và của Tổng thống Barack Obama.

Dự luật này gặp phải sự chống đối kịch liệt của lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, thượng nghị sĩ Mitch McConnell.

Chương trình thu thập dữ liệu điện thoại tổng quát được cho phép thực hiện dựa trên Luật Ái quốc Hoa Kỳ, là luật được thông qua không lâu sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ. Hồi đầu tháng này, một toà phúc thẩm liên bang ở New York ra phán quyết cho rằng chương trình này của NSA là bất hợp pháp, nhưng không ban hành án lệnh đòi cơ quan này phải ngưng.

Phần của Đạo luật Ái quốc Hoa Kỳ cho phép thực hiện chương trình của NSA sẽ hết hạn vào ngày 1 tháng 6. Cuộc biểu quyết sáng nay của Thượng viện khiến cho số phận của những qui định then chốt trong đạo luật này trở nên có nhiều bất trắc. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ McConell cho biết Thượng viện sẽ họp lại vào ngày 31 tháng 5, một ngày sớm hơn lịch trình, để tìm cách cứu vãn những qui định then chốt trong Luật Ái quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG