Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam muốn siết chặt quản lý tiền ảo


Người đứng đầu chính phủ Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, vừa đưa ra chỉ thị tăng cường quản lý các hoạt động mua bán tiền ảo sau khi có cáo buộc từ người dân về vụ lừa đảo 15.000 tỷ đồng từ việc mua bán tiền ảo.
Người đứng đầu chính phủ Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, vừa đưa ra chỉ thị tăng cường quản lý các hoạt động mua bán tiền ảo sau khi có cáo buộc từ người dân về vụ lừa đảo 15.000 tỷ đồng từ việc mua bán tiền ảo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các bộ ngành và địa phương trong cả nước tăng cường giám sát các hoạt động giao dịch và đầu tư bằng tiền ảo trong lúc có yêu cầu điều tra một vụ lừa đảo tiền ảo lớn nhất từ trước tới nay.

Theo chỉ thị 10/CT-TTg ban hành ngày 10/4, người đứng đầu chính phủ Việt Nam yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các bộ ngành khác thắt chặt “quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và tiền ảo,” theo ghi nhận của truyền thông trong nước.

“Hoạt động đầu tư, mua bán tiền ảo, huy động vốn qua phát hành tiền ảo, đặc biệt là hoạt động sử dụng tiền ảo để huy động vốn theo phương thức đa cấp ngày càng diễn biến phức tạp,” theo thông cáo đăng trên trang web chính thức của chính phủ Việt Nam hôm 11/4.

Những diễn biến này có “nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tài chính, trật tự xã hội và có thể gây rủi ro rất lớn đối với tổ chức, cá nhân tham gia, theo thông cáo của chính phủ.

Thông cáo này được đưa ra sau khi Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin rằng các lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu cơ quan công an điều tra những cáo buộc nhắm vào công ty Modern Tech JSC được cho là đã lừa người dân hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc bán tiền ảo iFan và Pincoin.

Yêu cầu điều tra được đưa ra sau khi hàng chục người dân biểu tình trước trụ sở của Công ty Cổ phần Modern Tech ở quận 1, thành phố HCM, vào cuối tuần sau cáo buộc công ty này lừa đảo 15.000 tỷ đồng (658 triệu USD).

Theo VTV, Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua tiền ảo với lãi suất cực cao nhưng sau đó người dân không những không nhận được lợi nhuận mà còn mất tiền đầu tư.

Reuters tìm cách liên lạc với giám đốc công ty Modern Tech, Hồ Xuân Văn, hôm 10/4 nhưng điện thoại của ông tắt máy. Reuters cho biết họ cũng không thể tìm ra số điện thoại của bất kỳ ai khác trong công ty này để xin bình luận về vụ việc.

“Mọi loại hình tiền ảo và các giao dịch bằng tiền ảo đều không hợp pháp ở Việt Nam,” giám đốc Công an thành phố HCM Lê Đông Phong nói với Reuters.

“Chúng tôi đang thu thập thông tin về vụ việc này nhưng chúng tôi chưa chính thức tiến hành điều tra cho tới khi nhận được những cáo buộc từ bất kỳ nạn nhân nào được báo cáo,” người đứng đầu cơ quan công an thành phố nói nhưng từ chối đưa ra thêm chi tiết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG