Đường dẫn truy cập

Thủ tướng TQ mang sáng kiến ‘Một vòng đai và Một Con đường' đến Châu Mỹ La Tinh


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái, và Thủ tướng Lý Khắc Cường chuẩn bị rời đi sau phiên bế mạc Hội nghị Nhân dân Toàn Quốc tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 15/3/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trái, và Thủ tướng Lý Khắc Cường chuẩn bị rời đi sau phiên bế mạc Hội nghị Nhân dân Toàn Quốc tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 15/3/2015.

Shen Hua

Washington - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ ký những thỏa thuận thương mại lớn trong chuyến đi thăm bốn quốc gia Châu Mỹ La Tinh vào tuần tới, giữa lúc các học giả Châu Mỹ La Tinh quan sát để tìm xem sáng kiến phát triển “Một Vòng đai và Một Con đường” của Trung Quốc sẽ đóng một vai trò như thế nào trong vùng này.

Theo như Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Đồng Đạo Trì, Trung Quốc đã nhập khẩu đồng của Peru và Chilê, và đậu nành từ Argentina và Brazil, và đã đầu tư hơn 100 tỉ đô la vào Châu Mỹ La Tinh tính đến cuối năm ngoái. Bắc Kinh dự trù đầu tư 250 tỉ đô la vào Châu Mỹ La Tinh trong 10 năm tới theo như loan báo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến đi thăm vùng này vào tháng Giêng năm nay.

Ông Đồng nói với các phóng viên trong tuần qua là khi đi thăm Brazil, Columbia, Peru và Chilê, “chúng tôi hy vọng là xuyên qua sự hợp tác sâu rộng hơn nữa, Trung Quốc và Châu Mỹ La Tinh sẽ cùng nhau tăng tiến sự thịnh vượng và phục hồi toàn cầu.”

Ông Đồng nói thêm “Trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Lý đến bốn nước này, chúng tôi sẽ thảo luận những vấn đề quan trọng như hợp tác về công nghiệp, hạ tầng cơ sở, vùng mậu dịch tự do, hợp tác kinh tế công nghệ, huấn luyện và hỗ trợ tài chánh.”

Theo các học giả Châu Mỹ La Tinh thì những việc này có thể trở thành một phần của sáng kiến phát triển đầy tham vọng “Một Vòng đai và Một Con đường” của Trung Quốc vào lúc Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh những quan hệ kinh tế với vùng này.

Sáng kiến “Vòng đai và con đường” đề cập đến “Con đường Tơ lụa trên Biển Thế kỷ 21” và “Vòng đai Kinh tế Con đường Tơ lụa” nhằm củng cố các mối quan hệ của Trung Quốc với châu Á, châu Âu và châu Phi. Đầu tiên được xem như là một mạng lưới các dự án hạ tầng cơ sở vùng, chương trình được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem như là chiến lược kinh tế nội địa và chính sách ngoại giao trọng điểm.

Ông Matt Ferchen, một học giả thuộc Trung tâm Carnegie-Tsinghua về Chính sách Toàn cầu nói sáng kiến “vành đai và con dường” có thể và cuối cùng trở thành một ý kiến được mở rộng để Trung Quốc và Châu Mỹ La Tinh khai phá.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Ecuador Rafael Correa tham dự lễ khai mạc cuộc họp hai ngày giữa Trung Quốc và các nước Châu Mỹ La Tinh và Caribe, được tổ chức tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 8/1/2015.
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Ecuador Rafael Correa tham dự lễ khai mạc cuộc họp hai ngày giữa Trung Quốc và các nước Châu Mỹ La Tinh và Caribe, được tổ chức tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 8/1/2015.

Ông Ferchen nói “Có khả năng là các nhà ngoại giao Trung Quốc và các nước Châu Mỹ La Tinh trong tương lai có thể quyết định về các mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Châu Mỹ La Tinh qua sáng kiến này.” Mặc dù sáng kiến “vòng đai và con đường” không liên hệ đến Châu Mỹ La Tinh, nhưng ông Ferchen nói “có một số tương đồng giữa nhiều việc Trung Quốc sẽ làm tại Châu Mỹ La Tinh và sáng kiến ‘Một vành đai, Một Con đường,’nhằm tăng tiến tài chánh cho hạ tầng cơ sở và đặc biệt là năng lượng.”

Ông Quách Hải Đào, phó khoa trưởng khoa Quản trị Kinh doanh tại Trường đại học Dầu khí Trung Quốc, nhấn mạnh đến ảnh hưởng kinh tế của chiến lược năng lượng Trung Quốc tại Châu Mỹ La Tinh. Dùng Venezuela như một ví dụ, ông Quách nói “giữa lúc nhu cầu năng lượng của Trung Quốc ngày càng tăng, là hậu quả của tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, sẽ có nhiều dầu hỏa của Venezuela vào Trung Quốc. Đây không những chỉ là một vấn đề chính trị, đây chính là những lợi ích kinh tế.”

Tuy nhiên những nhà học giả khác không lạc quan như thế về sự mở rộng trong tương lai của Trung Quốc về sáng kiến “vành đai và con đường.” Ông Rafael Jimeno, một nhà phân tích chính sách thuộc Datum Analytics, LLC nói với Đài VOA là Châu Mỹ La Tinh không phải là một nguyên khối về mặt địa lý chính trị. Ông nói “Có nhiều quốc gia trong vùng rất mong muốn tăng cường các mối quan hệ với Trung Quốc như là một thách thức đối với ảnh hưởng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên cũng có những nước tại Châu Mỹ La Tinh là những đồng minh chí cốt của Mỹ và những nước này không quan tâm đến việc phát triển những mối quan hệ với Trung Quốc hay không muốn làm như vậy nếu cảm thấy Hoa Kỳ không sẵn sàng đón nhận việc này.”

Một số học giả chỉ ra rằng Châu Mỹ La Tinh có thể không phải là nơi lựa chọn đầu tư lý tưởng của Trung Quốc khi Trung Quốc phải đối phó với một vùng có những khác biệt to lớn về địa lý và văn hóa.Và cũng có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc có ảnh hưởng chính trị rất giới hạn tại Châu Mỹ La Tinh.

Ông Matt Ferchen nói tại Trung Quốc có nhận xét là có những điều không ổn trong toàn thể các mối quan hệ của Trung Quốc tại Châu Mỹ La Tinh. Ông nói thêm “Có những điều rất thú vị về việc này như là một thời điểm học hỏi đối với Trung Quốc và đầu tư trực tiếp của Trung Quốc tại nước ngoài, cách thức Trung Quốc tài trợ các dự án đa dạng, đặc biệt đối với năng lượng và hạ tầng cơ sở. Hiện nay có nhiều tranh cãi về cách thức làm thế nào Trung Quốc đã quyết định chuyển từ kiểu mẫu tài trợ đơn phương sang kiểu mẫu tài trợ đa phương nhiều hơn và chúng ta chứng kiến việc này trong Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng cơ sở châu Á và một loạt các sáng kiến khác Trung Quốc đang theo đuổi.”

Mỹ không mời TQ dự hội nghị quân sự với các nước châu Á
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG