Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào Chủ nhật


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo chung, theo sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 16/5/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo chung, theo sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 16/5/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày Chủ nhật gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, kết thúc chuyến đi thăm Trung Quốc hai ngày. Chuyến đi này chủ yếu liên hệ đến các vấn đề thương mại và tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các đồng minh của Mỹ tại Đông Nam Á.

Chi tiết các cuộc thảo luận chưa được thông báo. Tuy nhiên những cuộc thảo luận này theo sau cảnh báo của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị là Bắc Kinh quyết tâm "không lay chuyển" bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Cảnh báo của bộ trưởng Vương được đưa ra tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Kerry ở Bắc Kinh, giữa lúc căng thẳng quốc tế dâng cao về những tuyên bố chủ quyền tại vùng Biển Đông giàu năng lượng và khoáng sản. Trung Quốc đã nhận chủ quyền trên một khu vực rộng lớn trong vùng, đặc biệt gần quần đảo Trường Sa-dù có những tuyên bố được quốc tế công nhận của Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Trung Quốc đã xây dựng những bãi đá và những phần đất lộ thiên tại bảy vị trí trên biển, nhằm mục đích đẩy mạnh việc củng cố chủ quyền của nước này.
Philippines kêu gọi có “hành động khẩn cấp” trong khi Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á vừa mới cảnh báo là việc xâm lấn của Trung Quốc đe dọa hòa bình trong vùng.

Ngày thứ Bảy, phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Kerry, ông Vương nói Trung Quốc đã chuẩn bị đối thoại. Tuy nhiên ông cũng nói là Bắc Kinh sẽ không ngưng việc xây dựng tại Biển Đông, mà ông gọi là "một nơi nằm hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc."

Các giới chức Hoa Kỳ nói trong tuần qua, Bộ Quốc phòng đang cứu xét việc phái các chiến hạm và máy bay đến Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng này. Bắc Kinh phản ứng lại, nói rằng động thái như vậy sẽ được xem là khiêu khích.

Ông Vương cũng nói Washington và Bắc Kinh phải làm việc với nhau để nhanh chóng tiến đến một hiệp ước đầu tư song phương. Ông cũng thúc giục Washington nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao.

Ngoại trưởng Kerry sau đó viết trên Twitter là những cuộc thảo luận về các lĩnh vực hợp tác Mỹ-Trung là “hữu ích.”

Sau cuộc họp ngày Chủ nhật với Chủ tịch Tập Cận Bình, Ngoại trưởng Kerry sẽ đi Nam Triều Tiên để thảo luận với Tổng thống Park Geun-hye và các giới chức khác về các vấn đề song phương và trong vùng, trước khi trở về Mỹ.
Chủ tịch Trung Quốc dự kiến viếng thăm Hoa Kỳ vào cuối năm nay.

Mỹ không mời TQ dự hội nghị quân sự với các nước châu Á
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG