Đường dẫn truy cập

Các phần tử cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ bị quy lỗi về các vụ biểu tình


Xe cảnh sát bị hư hại tại Quảng trường Taksim ở trung tâm Istanbul sau các vụ biểu tình, ngày 2/6/2013.
Xe cảnh sát bị hư hại tại Quảng trường Taksim ở trung tâm Istanbul sau các vụ biểu tình, ngày 2/6/2013.
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh, và quy lỗi cho các “phần tử cực đoan” về những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều ngày.

Ông Erdogan lên tiếng hôm thứ Hai trước một chuyến đi thăm Morocco đã hoạch định từ trước.

Quảng trường Taksim ở thành phố Istanbul hôm nay đã yên tĩnh, tuy nhiên người ta vẫn thấy dấu tích của những biểu ngữ, và mảnh của các rào cản cùng những thứ rác rưởi khác còn để lại sau cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày.

Cuộc biểu tình này được đánh giá là cuộc biểu tình lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ tính từ nhiều năm qua.

Các cuộc biểu tình bắt đầu để đòi ngưng một kế hoạch tái phát triển trên đất của một khu công viên, nhưng sau đó đã lan qua việc chỉ trích chính phủ của Thủ Tướng Erdogan.

Cảnh sát tại Istanbul và thủ đô Ankara đã dùng hơi cay vào sáng sớm hôm nay để giải tán những người biểu tình, một số đã tuần hành tới các văn phòng của Thủ Tướng Erdogan.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay là hôm qua, hơn 1,700 người đã bị cầm giữ từ tuần trước, nhưng đa số đã được trả tự do.

Vụ đàn áp những người biểu tình ở Istanbul của cảnh sát dường như đã gây phẫn nộ cho nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường thế tục, phi tôn giáo.

Họ tố cáo chính quyền gốc Hồi giáo của Thủ tướng Erdogan đã cầm quyền trong 10 năm qua, là ngày càng tỏ ra độc tài hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG