Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hứa tuân hành quyết định tòa án


Dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ thắp nến để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc biểu tình gần đây ở Quảng trường Taksim ở Istanbul, ngày 14/6/2013.
Dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ thắp nến để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc biểu tình gần đây ở Quảng trường Taksim ở Istanbul, ngày 14/6/2013.
Những người biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã hứa là sẽ tuân hành một quyết định của tòa án về dự án phát triển của một công viên ở Istanbul đã làm bùng ra những vụ biểu tình chống chính phủ từ hạ tuần tháng 5.

Một người phát ngôn của đảng AK đương quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Huseyin Celik, cho biết quyết định của tòa án sẽ không phải là quyết định tối hậu về dự án phát triển công viên Gezi.

"Chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ biện pháp nào cho tới khi tiến trình tư pháp chấm dứt. Ngay cả trong trường hợp tòa án đưa ra phán quyết có tính chất khẳng định, dọn đường cho việc thực hiện dự án, chính phủ chúng tôi cũng sẽ thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý để tìm hiểu nguyện vọng của người dân."

Trong đêm vừa qua, ông Erdogan đã tiến hành một cuộc họp thứ nhì với một nhóm của những người biểu tình chống chính phủ sau khi đưa ra điều mà ông gọi là “lời cảnh báo chót” cho những người xuống đường.

Những người biểu tình cho biết họ trông đợi chính phủ thực hiện lời hứa. Ông Tayfun Kahraman, một thành viên của Nhóm Đoàn kết Taksim, cho biết như sau:

"Tôi đánh giá cao những phát biểu của thủ tướng với dân chúng cả nước và với những người ở Công viên Gezi. Chúng tôi trông đợi họ coi trọng những thành quả tích cực mà chúng tôi đã đạt được. Chúng tôi sẽ theo dõi tiến trình tư pháp và chờ xem những cam kết của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ có được thực hiện hay không."

Ông Kerem, một người biểu tình ở Công viên Gezi, nằm ngay bên cạnh Quảng trường Taksim, bày tỏ một lập trường cứng rắn hơn.

Ông Kerem nói: "Tôi không hài lòng với phát biểu đó. Tôi muốn ở lại đây cho tới khi tòa án đưa ra phán quyết và thậm chí cho tới khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc. Kháng cự là một việc thật tuyệt vời."

Trước đó trong ngày thứ 5, ông Erdogan dành cho những người mà ông gọi là “những kẻ gây rối” 24 giờ đồng hồ để rời khỏi Quảng trường Taksim.

Những cuộc biểu tình đã bắt đầu cách nay hai tuần như một vụ xuống đường để chống lại dự án của chính phủ là phá bỏ công viên Gezi để xây thương xá và những kiến trúc khác.

Những vụ biểu tình đã nhanh chóng biến thành những vụ xuống đường chống chính phủ và chống ông Erdogan. Họ tố cáo ông áp đặt quan điểm Hồi giáo bảo thủ lên một nước có chủ trương thế tục.

Từ khi những vụ biểu tình bắt đầu ở Istanbul và Ankara cho đến nay đã có 4 người bị thiệt mạng, khoảng 5,000 người bị thương và hàng ngàn người khác bị bắt.

Xem hình ảnh biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG