Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Syria đào tị: Chính phủ al-Assad sắp sụp đổ


Thủ tướng Syria đào tị Riad Hijab
Thủ tướng Syria đào tị Riad Hijab

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Chân dung Thủ tướng Syria Riad Hijab

Đào thoát chỉ 2 tháng sau khi được chỉ định làm Thủ tướng.

Đảng viên lâu năm của Đảng Ba'ath.

Có bằng tiến sĩ Nông nghiệp.

Từng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp.

Trước đó là tỉnh trưởng hai tỉnh Quneitra and Latakia.

Sinh năm 1966 tại Deir Ezzor.
Thủ tướng Syria đào tị Riad Hijab nói rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đang đứng ở bờ vực của sự sụp đổ kinh tế và đạo đức, và kiểm soát chưa tới 30% lãnh thổ.

Ông Riad Hijab phát biểu như thế ngày hôm nay trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi gia nhập hàng ngũ phe nổi dậy hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết ông tin là Hoa Kỳ có thể chấp hành một vùng cấm bay ở Syria, nhưng chưa có một “quyết định quan trọng” để cho phép thực hiện một sứ mạng như vậy.

Ông Panetta cho hãng thông tấn AP biết rằng Hoa Kỳ đã lập kế hoạch cho một số tình huống có thể xảy ra ở Syria.

Ông Panetta nhấn mạnh rằng vùng cấm bay khó thực thi và không phải là ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo gồm 57 nước hội viên đang họp tại Mecca ngày hôm nay sau khi đồng ý tạm thu hồi tư cách hội viên của Syria. Đồng minh của Syria là Iran nói rằng họ nhất định không chấp nhận đề nghị này.

Cũng trong ngày hôm nay, người đứng đầu công tác cứu trợ của Liên hiệp quốc, bà Valerie Amos đã tới Syria để thảo luận về những cách thức để tăng nhanh những hoạt động trợ giúp thường dân bị mắc kẹt trong vụ xung đột.

Theo lịch trình, bà Amos sẽ gặp gỡ các giới chức chính phủ Syria và Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria.

Tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì sẽ tiếp kiến một vị đặc sứ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chính phủ ở Bắc Kinh cho biết họ cũng đang xem xét tới việc mời các thành viên của phe chống đối ở Syria đến thăm Trung Quốc.

Trung Quốc đã cùng với Nga phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Syria. Những nghị quyết đó đe dọa trừng phạt Syria nếu Damascus không ngưng sử dụng vũ khí hạng nặng đề tấn công thường dân.

Hôm thứ hai, phe nổi dậy Syria phổ biến một đoạn phim video chiếu cảnh một chiến đấu cơ Syria bị bắn rơi và viên phi công bị bắt. Đoạn video của phe nổi dậy chưa thể kiểm chứng một cách độc lập.

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng một viên phi công đã nhảy dù sau khi máy bay gặp trục trặc kỹ thuật trong lúc thực hiện một phi vụ huấn luyện thường lệ ở miền đông và giới hữu trách đang tìm kiếm binh sĩ này.

Các giới chức cao cấp của Syria đã đào thoát

- Thủ tướng Riad Hijab bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ.

- Nawaf Fares, đại sứ tại Iraq là nhà ngoại giao cao cấp đầu tiên đào thoát hôm 11 tháng 7.

- Thiếu tướng Manaf Tlass là sĩ quan quân đội cao cấp nhất đào thoát hôm 6 tháng 7.

- Đại tá Hassan Hammadeh lái một chiếc MiG-21 bay sang Jordan trong một phi vụ huấn luyện tháng 6, và được Jordan cho tỵ nạn.

- Đại biểu Quốc hội Imad Ghalioun rời khỏi nước hồi tháng 1 để đi theo quân nổi dậy. Adnan Bakkour, Giám đốc Tư pháp của thành phố miền trung Hama, xuất hiện trên một video hồi tháng 8 năm ngoái, loan báo ông đã đào thoát.

Những hình ảnh mới nhất về Syria

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG