Đường dẫn truy cập

Syria: Thủ tướng tố cáo tổng thống là 'sát nhân diệt chủng'


Thủ tướng Syria Riad Hijab đã bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ
Thủ tướng Syria Riad Hijab đã bỏ trốn sang Jordan hôm 6 tháng 8, chỉ hai tháng sau khi giữ chức vụ
Đầu tuần này chính quyền độc đoán độc đảng gia đình trị của Tổng thống Bashar al-Assad đang ngả nghiêng ở Syria lại trải qua một cơn bão chính trị lớn.

Đương kim thủ tướng Riad Hijab được Assad lựa chọn mới 2 tháng nay, từ ngày 6/6/2012, bỗng nhiên biến mất khỏi thủ đô Damascus cùng toàn gia đình 10 người và một số bộ hạ thân tín. Tin tiếp theo là ông đã sang Jordan an toàn, ngay khi bộ thông tin của Syria loan tin bịa đặt là ông bị truất chức và đã bị bắt giữ.

Chiều thứ hai 6/8, các đài phát thanh Trung Đông phổ biến thông báo của nguyên thủ tướng Riad Hijab cho biết ông đã nhận rõ «bộ mặt sát nhân diệt chủng tàn bạo của Bashar al-Assad» đối với nhân dân nước mình, do đó đã quyết định ly khai khỏi chính quyền tội ác này.

Đồng thời ông cũng tuyên bố tự nguyện gia nhập hàng ngũ của những người nổi dậy và tham gia Hội đồng Quốc gia Syria (SNC).

Đây là một đòn rất nặng giáng vào chính quyền Tổng thống Assad đang lung lay dữ dội, sau cuộc đột kích kiểu đặc công ngày 17 tháng 7 của lực lượng Quân đội Syria Tự do vào khu Mazzah cẩn mật giữa thủ đô Damascus, giết cùng một lúc Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha, Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat, anh rể của Bashar, và Bộ trưởng Công an Ibrahim al-Shaar…

Sau đó sự tham gia vào CNS của tướng Manaf Tlass, từng là bạn thân từ thời trẻ của Assad, từ Pháp trở về, cũng như việc đại sứ Syria ở Iraq Nawaf Fares rời bỏ chính quyền Assad để tham gia SNC là những thất bại dồn dập mới.

Ngày 6/8 báo Pháp Le Monde cho biết số tướng lãnh hải lục không quân Syria bỏ ngũ đã lên đến 27 người, đồng thời số sỹ quan sơ cấp, trung cấp, hạ sỹ quan và binh lính bỏ ngũ và tham gia Quân đội Syria Tự do (FSA) có thể lên đến hàng vạn. Từ tháng 5 /2012, số quân của FSA đã lên đến 42 ngàn, chưa kể các đội dân quân của các khu phố. Trên một số mặt trận FSA, đã có các đơn vị đại đội, tiểu đoàn và một số trung đoàn mới thành hình, có một số đơn vị pháo và xe tăng, bọc thép thu được tại trận và do quân đội của Tổng thống Assad đào ngũ mang sang.

Tại Pháp, gần đây có một số nhà báo làm việc cho chế độ Bashar al-Assad đã bỏ ngũ xin cư trú ở Paris. Tiêu biểu nhất là cô Olas Abbas, 38 tuổi, thuộc bộ tộc Alawi của Tổng thống Assad, từng là biên tập viên và xướng ngôn viên của đài phát thanh Damascus, chuyên phụ trách mục Tiếng nói Thanh niên.

Tại Paris, cô đã kể lại cho đồng nghiệp những thủ đoạn tuyên truyền xảo trá của bộ thông tin và hệ thống truyền thông nhà nước Syria, chụp mũ nhân dân xuống đường là quân khủng bố, là được nước ngoài trả tiền đánh thuê, do 2 nước Qatar và Saudi Arabia chi trả. Cô nói rõ điều làm cô nổi giận và phẫn nộ là Tổng thống Assad dám hô hào và chỉ thị cho quân lính bắn xả và ném bom vào dân tay không không chút ngại ngùng. Cô chỉ rõ đó là một nhân vật đáng ghê tởm, với một gia đình lớn vợ chồng anh chị em nội ngoại chia chác quyền hành và hưởng thụ riêng không giới hạn. Đó là bầy thú dữ mang mặt người, cô kết luận.

Khi nghe kể chuyện Syria, lại nghĩ về Việt Nam, chính quyền cũng thuê người dự các cuộc đấu tố những anh chị em dân chủ tham gia biểu tình chống Trung quốc, còn dùng công quỹ để «trả thù lao» cho mỗi người tham gia đấu tố, để rồi vu cáo các anh chị em yêu nước tham gia biểu tình là được «bọn phản động ở nước ngoài» bỏ tiền ra thuê. Sao bản chất xảo trá, tham quyền cố vị, tham nhũng, đổi trắng thay đen, vu cáo của họ giống nhau đến thế.

Một nguyên thủ tướng lên tiếng công khai tố cáo tổng thống nước mình là «tội phạm, sát nhân diệt chủng» cho cả nước thấu hiểu và toàn thế giới nhận rõ là một đòn chính trị nặng cân giáng trúng huyệt của một chế độ đang lung lay tận gốc.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG