Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Romania sẽ 'hình sự hóa tham nhũng'


Một người biểu tình vẫy cờ Romania trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Bucharest, Romania, ngày 3 tháng 2, 2017.
Một người biểu tình vẫy cờ Romania trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Bucharest, Romania, ngày 3 tháng 2, 2017.

Sau khi những cuộc biểu tình nổ ra khắp Romania, thủ tướng của nước này đã kêu gọi bãi bỏ một nghị định phi hình sự hóa hành vi sai trái của quan chức chính phủ.

"Ngày mai (Chủ nhật) chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp nội các chính phủ để bãi bỏ nghị định này," ông Sorin Grindeanu cho biết trong một phát biểu chiếu trên truyền hình tối thứ Bảy. "Tôi không muốn chia rẽ Romania. Romania không thể bị chia đôi."

Quyết định này được đưa ra sau những cuộc biểu tình lớn nhất mà nước này từng chứng kiến kể từ khi nhà độc tài Nicolae Ceausescu bị truất quyền vào năm 1989, với hơn 140.000 người biểu tình kể từ khi nghị định này được công bố vào hôm thứ Tư. Trước đó trong tuần Thủ tướng Romania nói rằng ông sẽ không bãi bỏ nghị định này.

Một trong những người ủng hộ nghị định này mạnh mẽ nhất là lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội đương quyền Liviu Dragnea, người hiện đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Nhưng ông Dragnea trấn an người biểu tình rằng nghị định này sẽ không "trả tự do những người tham nhũng."

Nghị định này phi hình sự hóa hành vi sai trái của quan chức chính phủ nếu khoản tiền ít hơn mức 47.800 đôla. Những người chỉ trích bày tỏ lo ngại rằng nghị định sẽ cho phép những chính trị gia tham nhũng được trả tự do và khuyến khích những người tại chức biển thủ công quỹ.

Trong một tuyên bố chung công bố trước đó trong tuần này, Mỹ, Đức, Canada, Phần Lan, Hà Lan và Pháp cho biết chính phủ Romania đã làm suy yếu "tiến bộ về pháp trị và công cuộc đấu tranh chống tham nhũng suốt 10 năm qua.''

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG