Đường dẫn truy cập

Chính phủ Romania từ chức vì vụ cháy hộp đêm


Thủ tướng Romania Victor Ponta rời khỏi trụ sở chính phủ sau khi tuyên bố từ chức tại Bucharest, ngày 4/11/2015.
Thủ tướng Romania Victor Ponta rời khỏi trụ sở chính phủ sau khi tuyên bố từ chức tại Bucharest, ngày 4/11/2015.

Thủ tướng Romania Victor Ponta tuyên bố chính phủ của ông xin từ chức thể theo yêu cầu của những người phản đối đòi ông và các giới chức hàng đầu khác thôi chức tiếp theo sau vụ một hộp đêm bị cháy hồi tuần trước làm 32 người thiệt mạng.

Thủ tướng Ponta ra thông báo sáng thứ Tư. Ông bày tỏ hy vọng rằng sự đáp ứng yêu cầu của ông sẽ làm hài lòng hàng ngàn người biểu tình tuần hành qua khu vực trung tâm thủ đô Bucharest hôm thứ Ba.

Những người biểu tình cáo buộc rằng nhiều giới chức cấp cao ăn hối lộ để cấp phép cho những sô diễn tại các hộp đêm đông đúc và thiếu an toàn.

32 thanh niên thiếu nữ đi xem nhạc ở hộp đêm bị thiệt mạng hôm thứ Sáu và 200 người khác bị thương nặng, sau khi pháo phát nổ giữa một sô diễn tại hộp đêm Colectiv, khiến đám đông khoảng 400 người tháo chạy hỗn loạn về phía một cửa thoát hiểm duy nhất.

Mang theo những biểu ngữ với nội dung như "tham nhũng giết người," những người biểu tình đòi Thủ tướng Ponta, phó thủ tướng Gabriel Oprea và thị trưởng của thành phố nơi có hộp đêm bị hỏa hoạn, từ chức.

Các công tố viên Romania ra lệnh câu lưu 3 chủ nhân của hộp đêm để thẩm vấn.

Trong lúc hàng ngàn người tuần hành phản đối ở Bucharest hôm thứ Ba, Romania biểu dương hai người được những người bạn tôn vinh là anh hùng trong thảm kịch hôm thứ Sáu.

Tổng thống Klaus Iohannis tuyên dương nhà nhiếp ảnh Claudiu Petre và tay trống Adrian Rugina. Cả hai đã thiệt mạng vì đã xông vào hộp đêm đang cháy để cứu người.

Tổng thống Iohannis nói rằng cả hai sẽ được vinh danh vì "lòng quả cảm và vị tha để cứu người bằng sự hy sinh mạng sống của chính mình."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG