Đường dẫn truy cập

Thủ tướng và chủ tịch nước Việt Nam tuyên thệ nhậm chức lần 2


Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức sau khi tái đắc cử tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 15.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức sau khi tái đắc cử tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 15.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm 26/7 tuyên thệ nhậm chức lần thứ 2 sau khi tiếp tục được bầu giữ các chức vụ cao nhất của Việt Nam tại một cuộc biểu quyết của Quốc hội khoá 15, theo truyền thông trong nước.

Ông Chính được bầu làm thủ tướng chính phủ, thay ông Phúc, người được bầu làm chủ tịch nước – chức vụ trước đó do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kiêm nhiệm – tại kỳ họp 11 của Quốc hội khoá 14 hồi tháng 4 vừa qua. Các tờ báo mạng chính thống trong nước cho biết hôm 26/7 rằng tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá 15, bắt đầu hôm 20/7, cả ông Chính và ông Phúc “được các đại biểu Quốc hội tín nhiệm” bầu làm Thủ tướng và Chủ tịch nước Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Chính, 62 tuổi, được 479/479 phiếu bầu tán thành, theo Pháp Luật Online, còn ông Phúc, 67 tuổi, được 483/483 đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý, theo Thanh Niên, trong các cuộc bỏ phiếu kín hôm 26/7. Truyền thông trong nước gọi đây là sự tái đắc cử của ông Chính và ông Phúc cho các chức vụ này.

Cả hai ông đều nhận được tỷ lệ tán thành gần 100% của các đại biểu Quốc hội Việt Nam, thường được truyền thông quốc tế gọi là “nghị gật” – ám chỉ việc bầu chọn theo chỉ đạo của Đảng Cộng sản, tại các cuộc bỏ phiếu kín của Quốc hội khoá 14 hồi đầu tháng 4.

Hôm 26/7, ông Chính và ông Phúc đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng và chủ tịch nước lần thứ 2 trong các buổi lễ riêng biệt, nhưng cùng tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp” và “phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.”

Trước đó, hôm 20/7, ông Vương Đình Huệ cũng tái cử chức Chủ tịch Quốc hội khoá 15 và có lễ tuyên thệ nhậm chức lần thứ 2.

Việc tiến hành bầu cử Quốc hội khoá 15 trên toàn quốc hồi cuối tháng 5 giữa lúc làn sóng lây nhiễm trong cộng đồng lần thứ 4 mới bùng phát bị nhiều người cho là góp phần làm cho sự lây nhiễm lan mạnh và mất kiểm soát. Đến nay Việt Nam đã có hơn 100.000 ca nhiễm với số lượng tử vong hơn 500 và số ca nhiễm hàng ngày đến gần 8.000.

Trong lúc thủ đô Hà Nội và TPHCM, thành phố lớn nhất của cả nước, đều trong tình trạng phong toả, nhưng Chủ tịch Phúc, trong bài phát biểu trước Quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 26/7 nói rằng ông có “niềm tin về một Việt Nam tất thắng trong việc đẩy lùi dịch COVID-19.”

Ông Phúc, người thường đưa ra những tuyên ngôn gây chú ý, được Bộ Y tế trích lời bày tỏ niềm tin vào “sức mạnh Diên Hồng của dân tộc,” ngụ ý tới sự kiện năm 1284 về cuộc họp trưng cầu dân ý của vua Trần Thánh Tông về chủ trương hoà hay đánh khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ 2, trong quyết tâm khống chế đại dịch.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang "diễn biến phức tạp" ở Việt Nam, kỳ họp thứ 1 của Quốc hội khoá 15 sẽ kết thúc sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch đã được thông qua. Theo Tuổi Trẻ, kỳ họp này sẽ bế mạch ngày 28/7, thay vì 31/7 như dự kiến ban đầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG