Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp bỏ phiếu kín miễn nhiệm các chức danh trong ‘tứ trụ’, bầu chọn lãnh đạo mới


Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Trưởng ban Tổ chức TƯ Nguyễn Minh Chính (trái) được cho là sẽ được bầu chọn vào chức vụ này.
Quốc hội Việt Nam sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Trưởng ban Tổ chức TƯ Nguyễn Minh Chính (trái) được cho là sẽ được bầu chọn vào chức vụ này.

Quốc hội Việt Nam chuẩn bị miễn nhiệm ba chức danh cao nhất trong ‘tứ trụ’ khi kỳ họp 11 của Quốc hội khoá 14 khai mạc vào tuần sau và bầu ra các lãnh đạo cao nhất của nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kỳ họp 11 của Quốc hội khoá mới, dự kiến khai mạc ngày 24/3, sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu các chức danh còn lại trong 4 vị trí lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, gồm chủ tịch nước, thủ tướng Chính phủ và chủ tịch Quốc hội cho nhiệm kỳ 5 năm tới, theo báo Chính phủ VGP News.

Trước đó, Đại hội 13 của Đảng Cộng sản, kết thúc ngày 1/2 vừa qua đã bầu chọn ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ chức Tổng bí thư nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, với hai ngoại lệ về vượt giới hạn tuổi 65 và quá số lượng 2 nhiệm kỳ cho phép.

Ông Trọng, thay mặt Bộ Chính trị, đã giới thiệu các đề cử cho 3 chức vụ còn lại trong tứ trụ hôm 8/3 mà không đưa ra tên của các ứng cử viên. Theo quy định của Việt Nam, những thông tin về nhân sự cấp cao của Đảng, gồm ‘tứ trụ’ và ban bí thư, được coi là “tuyệt mật” do đó không được tiết lộ ra công chúng.

Tuy nhiên theo danh sách dự kiến bộ máy Chính phủQuốc hội khoá mới được lan truyền trên mạng xã hội và cũng đã được các chuyên gia quan sát chính trường Việt Nam nhận định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được đề cử cho các chức danh lần lượt là chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch Quốc hội.

Cả 3 ông Phúc, Chính và Huệ đều có tên trong danh sách 18 uỷ viên Bộ Chính trị khoá 13, được chọn ra từ 200 thành viên của Uỷ ban Trung ương Đảng do gần 1.600 đại biểu từ khắp cả nước tham gia bầu chọn tại Đại hội Đảng 13 vừa rồi, được công bố tại phiên bế mạc Đại hội Đảng hôm 1/2.

Trong phiên họp hôm 15/3 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Quốc hội sẽ tiến hành bầu, miễn nhiệm các lãnh đạo nhà nước trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá mới, dự kiến kéo đến ngày 8/4, và sau khi có kết quả bầu cử, tân chủ tịch nước, tân thủ tướng Chính phủ và tân chủ tịch Quốc hội sẽ “tuyên thệ trước Quốc hội, cử tri và đồng bào.”

Tuy nhiên, theo Thanh Niên, như thông lệ việc bầu chọn lãnh đạo của Việt Nam trước đây, việc miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo khoá cũ và bầu chọn cho khoá mới sẽ được tiến hành bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Các chức danh lãnh đạo chủ chốt này đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng bỏ phiếu giới thiệu ứng cử với “số phiếu tập trung rất cao” vào đầu tháng này, theo VGP News. Ông Trọng hôm 8/3 đề nghị “quán triệt và thực hiện nhất quán phương hướng công tác nhân sự” mà Đại hội 13 của Đảng đã thông qua.

Dự kiến, Quốc hội sẽ lần lượt miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào các ngày 30/3, 1 và 2/4. Việc bầu tân chủ tịch Quốc hội, chủ tịch nước và thủ tướng sẽ được tiến hành vào các ngày tiếp theo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG