Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật nhận lỗi vì để mất lòng tin vào chính phủ


Thủ tướng Shinzo Abe xin lỗi công chúng tại cuộc họp với báo chí ở Tokyo ngày 12/3/2018.
Thủ tướng Shinzo Abe xin lỗi công chúng tại cuộc họp với báo chí ở Tokyo ngày 12/3/2018.

Đối mặt tới tỷ lệ ủng hộ sụt giảm vì bị nghi ưu ái cho bạn bè thân hữu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 19/3 nhận trách nhiệm đã làm mất lòng tin của công chúng vào chính phủ, nhưng phủ nhận ông hay vợ có can dự vào vụ bán đất công cho một người quản lý trường học có quan hệ với vợ ông, theo Reuters.

Tuần trước, thông báo của Bộ Tài chính nói rằng các tài liệu về việc bán đất với giá rẻ cho trường Moritomo Gakuen đã bị thay đổi, làm bùng lên một cuộc khủng hoảng chính trị đối với ông Abe, giữa những nghi ngờ cho rằng vụ việc bị che đậy, và các đảng đối lập kêu gọi cả Thủ tướng Nhật lẫn Bộ trưởng Tài chính Taro Aso phải từ chức.

Trả lời thẩm vấn của ủy ban Quốc hội hôm 19/3,ông Abe phủ nhận việc chỉ đạo thay đổi tài liệu, mà trong đó có nhắc đến mình, vợ ông và ông Aso cũng được loại khỏi hồ sơ bán đất của Bộ Tài chính. Ông nói với ủy ban rằng ông thậm chí không biết về sự tồn tại của tài liệu này.

“Trên thực tế, tôi thậm chí còn không biết chúng tồn tại, vậy làm sao tôi có thể làm điều đó?”, Thủ tướng Nhật nói.

Trong hai cuộc thăm dò dư luận được công bố vào cuối tuần trước cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Abe đã xuống tới mức thấp nhất kể từ khi ông lên nhậm chức vào tháng 12 năm 2012. Các cuộc thăm dò khác cho thấy đa số người Nhật tin rằng ông có dính líu đến vụ bê bối này.

Trước kết quả chỉ còn khoảng 30% công chúng ủng hộ, Thủ tướng Abe thừa nhận lòng tin của người dân đã bị suy giảm.

Ông nói: “Là người đứng đầu chính phủ, tôi thực sự cảm thấy có trách nhiệm khi để mất lòng tin của công chúng vào chính quyền”.

Thủ tướng Nhật nói thêm:

“Trên cương vị thủ tướng, tôi xin nhận trách nhiệm. Tôi xin lỗi lần nữa”.

Các nhà lập pháp của phe đối lập nói việc trả lời cho những câu hỏi của họ nhiều khả năng không phải từ ông Abe hay Bộ trưởng Aso. Họ kêu gọi ông Nobuhisa Sagawa, người đứng đầu bộ phận nộp tài liệu trước khi trở thành giám đốc cơ quan thuế hồi tháng 7, ra đối chứng tại Quốc hội.

Ông Sagawa đã từ chức 10 ngày trước.

Đa số người dân trong các cuộc thăm dò ý kiến đã ủng hộ việc kêu gọi ông Sagawa, cũng như vợ ông Abe - phu nhân Akie, ra đối chứng. Nhưng Thủ tướng Abe hôm 19/3 nói ông sẽ trả lời mọi câu hỏi thay cho bà.

Vụ bê bối có thể sẽ khiến ông Abe mất hy vọng đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc bầu cử vào tháng Chín.

Nhà lập pháp của đảng LDP Seichiro Murakami, một người lâu nay hay chỉ trích ông Abe, tuần trước cũng kêu gọi Thủ tướng Nhật từ chức.

Những lo ngại về bất ổn chính trị đã làm chỉ số Nikkei giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần hôm 19/3, nhưng các nhà đầu tư đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Trong một cuộc khảo sát cử tri cho chức thủ tướng, ông Abe đã bị tuột xuống đằng sau đối thủ chính của ông.

Cuộc thăm dò của Nippon TV cho thấy 24% người được thăm dò nghĩ rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba là “thích hợp nhất”.

Tiếp theo là Shinjiro Koizumi, con trai cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, với 21,2%.

Ông Abe chỉ nhận được 14% ủng hộ, trong khi 25% số người được thăm dò, là tỷ lệ lớn nhất, nói rằng họ không biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG