Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật bác bỏ cáo buộc thiên vị bạn thâm niên


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 24/7 khẳng định ông không hề chỉ thị thuộc quyền đối xử đặc biệt với một người bạn thâm niên, ông nói người bạn của ông cũng không hề yêu cầu được giúp đỡ.

Ông Abe và các phụ tá đã nhiều lần bác bỏ tố cáo rằng ông đã can thiệp để giúp trường Kake Gakuen, một cơ sở giáo dục do ông Kotaro Kake, bạn của ông Abe, làm giám đốc, được giấy phép để mở một trường thú y tại một đặc khu kinh tế.

Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy mức ủng hộ dành cho ông Abe đã giảm, còn dưới 30 %, do bị tình nghi có dính líu vào vụ bê bối này. Một số cử tri cho rằng chính quyền của ông Abe xem thường họ.

Mức ủng hộ cho ông Abe giảm sút đang khuyến khích các đối thủ tấn công ông và làm tăng mối nghi ngờ về triển vọng ông Abe trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất tại Nhật Bản, nếu ông đoạt được thêm một nhiệm kỳ ba năm thứ ba, sau khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc vào tháng 9 năm 2018.

Phát biểu tại một phiên họp đặc biệt của ủy ban ngân sách hạ viện, ông Abe nói không có gì ngạc nhiên khi công chúng bày tỏ hoài nghi bởi vì ông Kake là bạn của ông kể từ thời sinh viên, nhưng ông nhấn mạnh ông Kake "chưa một lần" tìm kiếm sự giúp đỡ của ông.

Ông Abe nói: "Không có yêu cầu hoặc vận động hành lang về việc thành lập một trường thú y mới."

Khi được hỏi liệu ông có can thiệp vào quá trình phê duyệt ngôi trường này, ông Abe nói: "Tôi chưa bao giờ ra chỉ thị về những trường hợp cụ thể."

Ngoài ra, ông Abe cũng bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập đòi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, người được ông nâng đỡ. Báo chí đưa tin là bà Inada cố tình dấu giếm các tài liệu của Bộ Quốc phòng.

Bà Inada phủ nhận cáo buộc nói rằng bà cho phép các giới chức quốc phòng giấu dữ liệu về hoạt động của Lực lượng Tự vệ Nhật, trong một chiến dịch gìn giữ hoà bình do LHQ dẫn đầu ở Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG