Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật gởi thông điệp vinh danh các tội phạm chiến tranh


Thủ tướng Shinzo Abe trong buổi lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ 69 ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai tại Budokan Hall ở Tokyo, ngày 15/8/2014.
Thủ tướng Shinzo Abe trong buổi lễ đánh dấu kỷ niệm lần thứ 69 ngày Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến thứ hai tại Budokan Hall ở Tokyo, ngày 15/8/2014.

Nhật Bản xác nhận Thủ tướng Abe gởi thông điệp riêng đến buổi lễ vinh danh hàng trăm tội phạm chiến tranh Nhật Bản trong Thế chiến Thứ Hai.

Báo Asahi ngày hôm nay loan tin Thủ tướng Abe đã gởi một thông điệp cá nhân đến buổi lễ vào tháng 4 năm nay được tổ chức tại đền Koyasan Okunoin ở miền Tây Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nói thông điệp của ông Abe được gởi trong tư cách người đứng đầu đảng cầm quyền chứ không phải với tư cách Thủ tướng.

Ông Suga nói trong trường hợp này ông Abe gởi thông điệp với tư cách cá nhân của ông Shinzo Abe và người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do.

Trong tư cách đó chính phủ nghĩ rằng trong trường hợp này ông Abe hành động như một công dân.

Tờ Asahi cho biết trong thông điệp, ông Abe bày tỏ đau buồn về cái chết của những tội phạm chiến tranh, mà ông cho rằng “đã hy sinh linh hồn để trở thành nền tảng của đất nước.”

Ban tổ chức xác nhận thông điệp này được đọc trong buổi lễ được các cựu sĩ quan quân đội Nhật Bản tham dự.

Tên của ít nhất 1.180 người bị kết án và bị nghi là tội phạm chiến tranh được ghi trên một ngôi mộ rỗng tại ngôi chùa.

Chưa có bình luận của Trung Quốc hay Nam Triều Tiên là hai nước thường phản đối những động thái của các giới chức Nhật Bản vinh danh các tử sĩ Nhật Bản.

Trung Quốc và Nhật Bản nằm trong số những nạn nhân chính của cuộc xâm lăng của Hoàng gia Nhật Bản trong cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Bắc Kinh và Seoul vào năm 2013 phản ứng một cách giận giữ sau khi Thủ tướng Abe viếng thăm ngôi đền Yasukuni gây nhiều tranh cãi, vinh danh 14 tội phạm chiến tranh “loại A.”

Thủ tướng Abe và các giới chức Nhật Bản khác bênh vực các chuyến viếng thăm này, và nói rằng đây không phải nhằm làm tổn thương tình cảm của các nạn nhân của xâm lược Nhật Bản, nhưng chỉ nhằm vinh danh các tử sĩ Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG