Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin từ chức giữa lúc khủng hoảng chính trị leo thang


Thủ tướng Malaysian Muhyiddin Yassin đến hoàng cung diện kiến Quốc vương ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 16/8/2021.
Thủ tướng Malaysian Muhyiddin Yassin đến hoàng cung diện kiến Quốc vương ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 16/8/2021.

Hôm 16/8, ông Muhyiddin Yassin đã từ chức thủ tướng Malaysia sau nhiều tháng bất ổn chính trị lên đến đỉnh điểm khiến ông mất sự ủng hộ đa số, theo Reuters.

Việc từ chức của ông Muhyiddin kết thúc 17 tháng cầm quyền đầy biến động, thời gian cầm quyền ngắn nhất của một nhà lãnh đạo Malaysia.

Quốc vương Malaysia Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Muhyiddin và nội các của ông, hoàng gia cho biết hôm 16/8.

Quốc vương Abdullah cũng bổ nhiệm ông Muhyiddin làm thủ tướng lâm thời cho đến khi người kế vị được bầu, cung điện quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Vua Abdullah bác bỏ việc tổ chức các cuộc bầu cử vì đại dịch Covid-19, nói rằng ông sẽ sử dụng quyền lực hiến pháp của mình để bổ nhiệm một thủ tướng mà ông tin rằng có khả năng chỉ huy đa số.

Ông Muhyiddin cho biết ông từ chức cùng với nội các của mình sau khi mất sự ủng hộ của đa số trong quốc hội. Ông nói thêm rằng với tư cách là thủ tướng lâm thời, ông sẽ không có nội các, nhưng sẽ thực hiện các chức năng hành pháp và cố vấn cho nhà vua cho đến khi một thủ tướng mới được bổ nhiệm.

“Tôi hy vọng một chính phủ mới có thể được thành lập ngay lập tức để việc điều hành đất nước này không bị gián đoạn”, ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Hai tháng tiếp theo là rất quan trọng, vì chúng tôi dự kiến sẽ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vào tháng 10”, ông Muhyiddin cho biết thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG