Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Malaysia hủy dự án đường sắt, dẫn dầu với Trung Quốc 


Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad, trái, bắt tay vị tương nhiệm TQ Lý Khắc Cường vào lúc kết thúc cuộc họp báo tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20/8/2018. (How Hwee Young/Pool Photo via AP)
Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad, trái, bắt tay vị tương nhiệm TQ Lý Khắc Cường vào lúc kết thúc cuộc họp báo tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20/8/2018. (How Hwee Young/Pool Photo via AP)

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 21/8 nói rằng dự án đường sắt East Coast Rail Link (ECRL) trị giá 20 tỷ USD và một dự án ống dẫn khí đốt tại Sabah, do Trung Quốc tài trợ, sẽ bị hủy bỏ, ít ra trong lúc này.

Phát biểu với giới truyền thông ở Bắc Kinh trong chuyến công du 5 ngày sang thăm Trung Quốc, ông Mahathir nói các dự án vừa nêu sẽ bị hủy bỏ cho đến khi Malaysia có khả năng thanh toán.

Phủ Thủ tướng Malaysia đã xác nhận tuyên bố của ông Mahathir ở Bắc Kinh.

Trước khi lên đường sang Trung Quốc, ông Mahathir cam kết sẽ bàn lại với phía Trung Quốc về những thỏa thuận xây cơ sở hạ tầng mà ông mô tả là “không công bằng” đã được Thủ Tướng tiền nhiệm Najib Razak phê chuẩn.

Ông Mahathir cho biết đã trao đổi vấn đề này với Trung Quốc và phía TQ hiểu những vấn đề khó khăn mà Malaysia đang phải đối mặt.

"Tôi tin rằng chính Trung Quốc không muốn thấy Malaysia trở thành một nước bị phá sản", tờ New Straight Times trích lời ông Mahathir nói tại một cuộc họp báo vào lúc kết thúc chuyến đi thăm Trung Quốc.

Dự án ECRL nếu được thực hiện, sẽ là dự án trọng điểm trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở Malaysia, tuy nhiên các công trình đó đã bị đình chỉ trong khi diễn ra các cuộc thương lượng về giá cả và những tố cáo về nạn tham nhũng.

Nhà thầu dự án, China Communications Construction, cho Reuters biết là trong số 2.250 người được mướn làm việc cho dự án ECRL, hơn 1.800 người đã bị sa thải kể từ khi đình chỉ dự án.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại một cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh rằng ông Mahathir đã nói trong chuyến đi thăm Trung Quốc rằng sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội cho Malaysia.

Hôm thứ Ba 21/8, ông Lục Khảng nói người dân của cả hai nước đã được hưởng lợi từ các quan hệ thương mại và kinh doanh song phương:

“Nhưng trong sự hợp tác giữa bất kỳ hai nước nào, khó có thể tránh được nhiều vấn đề đa dạng, và những quan điểm khác nhau tại những thời điểm khác nhau.”

Ông Lục nói những khác biệt như vậy nên được "giải quyết một cách phù hợp qua các cuộc tham vấn thân thiện", và đó là điểm đồng thuận quan trọng đạt được giữa hai nước.

Theo dự kiến, người tiền nhiệm của ông Mahathir, cựu Thủ Tướng Najib Razak sẽ ra hầu tòa vào tháng Hai năm tới về các cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tài chính hàng tỉ đô la trong vụ tai tiếng về quỹ đầu tư 1MDB do nhà nước Malaysia làm chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG