Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người biểu tình đòi bầu cử công bằng ở Malaysia


Những người biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 19 tháng 11 năm 2016.
Những người biểu tình đòi Thủ tướng Najib Razak từ chức ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 19 tháng 11 năm 2016.

Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại thủ đô của Malaysia hôm nay, thứ Bảy 19/11, để đòi cải cách chính trị, và các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Cuộc biểu tình về phần lớn diễn ra trong ôn hoà, mặc dù trước đó có lo ngại sẽ xảy ra các vụ đụng độ giữa những người biểu tình và các nhóm thân chính phủ.’

Một rừng áo vàng, biểu tượng của phong trào tranh đấu cho một chính quyền trong sạch có tên là Bersih, tràn ngập khu trung tâm thủ đô Kuala Lumpur. Cuộc biểu tình vẫn diễn ra bất chất nhiều thủ lãnh biểu tình, kể cả chủ tịch của liên minh Maria Chin Abdullah đã bị bắt giữ.

Những người biểu tình còn đòi Thủ Tướng Najib Razak từ chức về cáo buộc có liên quan tới vụ tai tiếng biển thủ công quỹ hàng tỉ đôla.

Ông Najib bị chỉ trích và trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình phản đối sau những cáo buộc về tham nhũng. Ông đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng ông không làm bất cứ điều gì sai trái.

Những người biểu tình “Áo vàng” vừa tuần hành vừa hô khẩu hiệu trên các đường phố ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur, giương cao các biểu ngữ có ghi những hàng chữ như “Dân chủ Malaysia chỉ còn trong Ký ức”, và “Chán ngấy với chế độ trộm cắp”.

Ngoài sự hiện diện hùng hậu của cảnh sát chống bạo động, người ta còn thấy những vòi rồng trên các đường phố, các trục lộ chính dẫn tới quảng trường Merdeka ở trung tâm thành phố bị phong toả để ngăn, không cho người biểu tình tụ tập theo kế hoạch dự trù.

Người cầm đầu phong trào thân dân chủ Bersih, tổ chức cuộc biểu tình, đã bị bắt giữ hôm thứ Sáu cùng với nhiều người ủng hộ, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo đối lập và sinh viên đấu tranh.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, ít có khả năng cuộc biểu tình sẽ dồn Thủ Tướng Najib tới chỗ phải từ chức. Cho tới nay, ông đã vượt qua cơn khủng hoảng, củng cố thêm quyền lực bằng một chiến dịch đàn áp giới bất đồng, kiềm chế các tổ chức truyền thông và đàn áp giới hoạt động đấu tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG