Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Lebanon gác lại quyết định từ chức, giải tỏa khủng hoảng


Ông Saad al-Hariri (phải) nói chuyện với Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong khi dự khán một cuộc duyệt binh mừng ngày độc lập của Lebanon ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 22 tháng 11, 2017.
Ông Saad al-Hariri (phải) nói chuyện với Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong khi dự khán một cuộc duyệt binh mừng ngày độc lập của Lebanon ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 22 tháng 11, 2017.

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri hôm thứ Tư đã gác lại quyết định từ chức của mình theo yêu cầu của Tổng thống Michel Aoun, giải tỏa cuộc khủng hoảng đã khiến căng thẳng dâng cao ở Trung Đông.

Ông Hariri đưa ra loan báo này sau khi trở lại Beirut lần đầu tiên kể từ khi ông đột ngột từ chức vào ngày 4 tháng 11 trên truyền hình từ Ả-rập Saudi. Các quan chức hàng đầu của Lebanon cho hay Riyadh đã buộc ông từ chức và giữ ông ở lại vương quốc này. Cả Riyadh và ông Hariri đều phủ nhận chuyện này.

Tại dinh tổng thống gần Beirut, ông Hariri nói ông hy vọng hành động của ông sẽ dẫn tới "một cuộc đối thoại có trách nhiệm ... liên quan đến các vấn đề gây chia rẽ và những hệ quả của chúng đối với mối quan hệ của Lebanon với các nước Ả-rập anh em."

Ông Hariri cho biết tất cả các bên ở Lebanon phải quyết giữ cho đất nước nằm ngoài các xung đột trong khu vực, nhắc đến phong trào chính trị và quân sự Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Vai trò quân sự của Hezbollah trong khu vực đã gây lo lắng cho Ả-rập Saudi, đồng minh lâu năm của ông Hariri.

Tuyên bố từ chức của ông Hariri đã choáng váng với cả trợ lý của ông. Ông trở lại Lebanon vào tối thứ Ba sau khi Pháp can thiệp.

Ông Aoun, một đồng minh chính trị của Hezbollah, đã từ chối chấp nhận quyết định từ chức vì nó đã xảy ra trong "tình huống bí ẩn" ở nước ngoài. Ông đã gọi ông Hariri là con tin ở Riyadh.

Vụ từ chức đẩy Lebanon lên hàng đầu trong cuộc kình địch khu vực giữa Ả-rập Saudi theo phái Hồi giáo Sunni và Iran theo phái Hồi giáo Shia hậu thuẫn tổ chức Hezbollah ở Lebanon, và gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG