Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel bị cáo buộc nhận hối lộ


Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu.

Qua hai cuộc điều tra hình sự kéo dài hơn một năm, cảnh sát Israel ngày 13/2 đề nghị truy tố Thủ tướng Benjamin Netanyahu về tội nhận hối lộ, nhưng nhà lãnh đạo Israel tuyên bố các cáo giác này là vô căn cứ và thề quyết sẽ không rời chức.

Trước tương lai chính trị không gì chắc chắn, ông Benjamin Netanyahu sẽ phải chờ đợi quyết định chung cuộc từ Bộ trưởng Tư pháp xem ông có bị truy tố hay không và quá trình này phải mất từ vài tuần đến vài tháng.

Ông Netanyahu hiện đang trong nhiệm kỳ thứ tư. Ông bị cáo buộc phạm tội nhận hối lộ, gian lận. Hai người khác gồm Arnon Milchan, nhà sản xuất phim Hollywood người Israel, và doanh gia Úc James Packer bị tố cáo đã biếu tặng nhiều quà cáp đủ loại từ rượu, thuốc lá cho tới vàng bạc châu báu cho gia đình ông Netanyahu trong nhiều năm ròng.

Tổng trị giá các quà biếu này lên tới khoảng 280 ngàn đô la. Luật sư ông Netanyahu nói các món quà này xuất phát từ tình cảm thân hữu chứ không do đổi chác.

Trong vụ án thứ hai, ông Netanyahu cũng bị cáo buộc tội nhận hối lộ. Vụ này có dính líu tới ông Arnon Mozes, người phát hành tờ Yedioth Ahronoth, tờ báo bán chạy nhất ở Israel. Cảnh sát nói hai người đã bàn cách cản trở sự phát triển của nhật báo đối thủ, tờ Israel Hayom, qua các phương tiện pháp lý và các đường khác.

Kể từ đầu năm ngoái, ông Netanyahu đã bị cảnh sát thẩm vấn vài lần, nhưng ông một mực bác bỏ mọi hành vi sai trái.

Thủ tướng Netanyahu nói: “Tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo Israel một cách tận tình và đầy trách nhiệm cho tới khi nào mà người dân Israel vẫn còn chọn lựa tôi làm lãnh đạo.”

Cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm sau.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG