Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq nhất quyết không từ chức


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) dự phiên họp Quốc hội, 1/7/14
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) dự phiên họp Quốc hội, 1/7/14

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tuyên bố quyết theo đuổi nhiệm kỳ thứ ba bất chấp sức ép ngày càng tăng đòi ông từ chức.

Trong một thông cáo được đọc trên truyền hình nhà nước hôm Thứ sáu, ông Maliki nói: "Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ tư cách ứng viên của mình cho chức vụ Thủ tướng." Ông tuyên bố sẽ tại vị cho đến khi những chiến binh Hồi giáo, lực lượng đã tiến quân qua nhiều khu vực rộng lớn của đất nước, bị đánh bại.

Liên minh các đảng Shia của ông Maliki đã giành chiến thắng bầu cử quốc hội vào tháng Tư. Lúc đó ông là nhân vật được nhiều người ưu ái nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba, nhưng kể từ đó các chiến binh Hồi giáo Sunni đã chiếm giữ những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq và đẩy nước này vào chỗ khủng hoảng.

Quốc hội Iraq trước đó trong tuần này đã nghị họp nhưng không thống nhất chọn ra được một thủ tướng để đoàn kết đất nước bị chia rẽ về sắc tộc và tôn giáo.

Giáo sĩ Shia hàng đầu của đất nước, Ayatollah Ali al-Sistani, hôm thứ Sáu nói rằng việc quốc hội không thể nhanh chóng thành lập chính phủ mới là một "thất bại đáng tiếc."

Trong một diễn biến khác vào ngày thứ Sáu, quân đội chính phủ Iraq đã chiếm lại làng Awja, sinh quán của cựu lãnh đạo Saddam Hussein. Hành động quân sự là một phần trong cuộc tiến công đang tiếp diễn ra nhằm mục đích chiếm lại Tikrit.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi giới chức Iraq thành lập một chính phủ đa thành phần để chống lại tình trạng bạo lực gần đây đã giết chết hàng ngàn người và đe dọa lật đổ chính phủ.

Sự trỗi dậy của những phần tử vũ trang thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông kèm theo tình trạng gia tăng bạo lực đã biến tháng Sáu thành tháng cực kỳ chết chóc cho thường dân Iraq và lực lượng an ninh của đất nước.

Phái bộ của Liên Hiệp Quốc tại Iraq nói rằng 886 quân nhân đã thiệt mạng vào tháng Sáu, cao hơn so với 5 tháng đầu năm 2014 cộng lại. Ít nhất 1531 thường dân cũng bị thiệt mạng, nhiều nhất kể từ tháng Bảy năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG