Đường dẫn truy cập

Pháp, Mexico đòi Mỹ giải thích về cáo buộc do thám


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Harf nói các nước hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin tình báo và Mỹ sẵn sàng thảo luận những quan ngại với bất kỳ nước nào
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Harf nói các nước hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin tình báo và Mỹ sẵn sàng thảo luận những quan ngại với bất kỳ nước nào
Pháp và Mexico đang giận dữ đòi Mỹ giải thích sau khi xuất hiện những cáo buộc mới về hoạt động theo dõi của Mỹ do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm thứ Hai cho biết ông đã cho mời đại sứ Mỹ tới để giải thích về một bài báo đăng trên tờ Le Monde cho hay Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) do thám công dân của Pháp trên quy mô lớn.

Bài báo cáo giác NSA đã thu thập hàng chục triệu hồ sơ cuộc gọi điện thoại của người Pháp trong khoảng thời gian một tháng. Ông Fabius gọi cáo giác này là "gây sốc."

Trong khi đó, Mexico đã phản ứng giận dữ hôm thứ Hai trước một bài báo đăng trên tờ tuần báo Der Spiegel của Đức mà trong đó Snowden cáo buộc NSA đã truy cập vào e-mail của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon. Bộ Ngoại giao Mexico gọi việc làm này là "không thể chấp nhận được, phi pháp và vi phạm luật pháp Mexico và quốc tế."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf không xác nhận hay phủ nhận những tin tức gần đây về hoạt động do thám của Mỹ. Bà nói với phóng viên hôm thứ Hai rằng mọi nước hiểu được giá trị của việc thu thập thông tin tình báo và nói Mỹ sẵn sàng thảo luận những quan ngại mà bất kỳ nước nào có về hoạt động này của Mỹ.

Nữ phát ngôn viên cho biết luôn có sự cân bằng giữa vấn đề an ninh và sự riêng tư và nói Mỹ đang tìm cách xác định xem sự cân bằng đó nằm ở đâu.

Snowden, hiện đang tị nạn ở Nga, đang bị Mỹ truy nã vì hoạt động gián điệp và những cáo buộc khác sau khi rò rỉ thông tin mật về hoạt động do thám trên toàn thế giới của NSA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG