Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức tới Ukraine để thảo luận về cuộc xung đột tại đây


Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kyiv.
Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kyiv.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kyiv để thảo luận về những căng thẳng với Nga, một ngày sau khi đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga tiến vào Ukraine.

Tới Kyiv trong ngày hôm nay, bà Merkel nói chuyến viếng thăm của bà diễn ra tại “một thời điểm khó khăn nhưng có tính quyết định” đối với chủ quyền lãnh thổ của Ukraine. Bà nói con đường đi tới hòa bình phải được tìm ra. Ông Poroshenko bày tỏ sự cảm kích của ông về chuyến đi thăm của bà Merkel, và về sự hậu thuẫn của nước Đức đối với Ukraine.

Trước đó khoảng 200 xe tải thuộc một đoàn xe của Nga đã trở đầu và trở về Nga, sau khi vào lãnh thổ Ukraine mà không được giới thẩm quyền Ukraine cho phép.

Sự di chuyển của đoàn xe vào Ukraine, sau khi chờ đợi nhiều ngày ở bên biên giới phía Nga, đã khơi lên sự phẫn nộ của Ukraine, Hoa Kỳ, NATO, và Liên hiệp Âu Châu.

Hôm thứ Sáu, các giới chức Tòa Bạch Ốc mô tả động thái này là một hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của Ukraine, các giới chức Mỹ đòi Nga phải rút đoàn xe này ra khỏi miền Đông Ukraine, nếu không sẽ phải lãnh nhận hậu quả.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng nêu lên quan ngại về những động thái của đoàn xe Nga, nói rằng bất cứ hành động đơn phương nào cũng có nguy cơ làm xấu đi tình hình hiện đã nguy hiểm ở đông bộ Ukraine.

Thừa nhận việc đoàn xe Nga đã băng qua biên giới, Bộ Ngoại giao Nga đề cập tới “những sự trì hoãn vô tận, cản trở việc phân phối vật phẩm cứu trợ.” Bộ Ngoại giao Nga nói những sự trì hoãn đó là không thể nào được chịu đựng, bởi vì “phụ nữ, trẻ em và người già đang khẩn cấp cần được giúp đỡ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG