Đường dẫn truy cập

Mỹ phản đối đoàn xe Nga vượt biên giới vào Ukraine


Một cư dân địa phương cầm cờ Nga trong khi những chiếc xe tải, một phần trong đoàn xe chở vật phẩm nhân đạo của Nga, đi qua biên giới Ukraine tại chốt kiểm tra hải quan ở Izvarino, 22/8/2014.
Một cư dân địa phương cầm cờ Nga trong khi những chiếc xe tải, một phần trong đoàn xe chở vật phẩm nhân đạo của Nga, đi qua biên giới Ukraine tại chốt kiểm tra hải quan ở Izvarino, 22/8/2014.

Mỹ cho biết việc Nga cho đoàn xe cứu trợ nhân đạo tiến vào miền đông Ukraine mà không có sự chấp thuận chính thức của Kyiv là sự xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Ukraine.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes hôm thứ Sáu cho biết Nga phải rút đoàn xe ra khỏi miền đông Ukraine hoặc phải gánh chịu hậu quả. Ông nói Mỹ định sẽ thảo luận về tình hình này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đoàn xe tải chở vật phẩm cứu trợ nhân đạo đã bắt đầu lăn bánh tiến vào Ukraine hôm thứ Sáu mà không được chính quyền Ukraine chính thức cho phép, hay thậm chí cũng chưa hoàn tất quá trình kiểm tra của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Phát biểu của ông Rhodes nhắc lại một phát biểu trước đó của phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby, nói rằng Nga không thể sử dụng đoàn xe nhân đạo như một cái cớ để vượt qua biên giới một cách trái phép.

Ông Kirby nói khoảng 10.000 binh sĩ Nga đóng quân tại biên giới Ukraine vẫn trong tình trạng "rất sẵn sàng, rất có khả năng, và rất cơ động" giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Ukraine.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen gọi hành động của Nga là "sự xâm lược trực tiếp" lãnh thổ Ukraine. NATO cho biết quân đội Nga đã di chuyển những đơn vị pháo binh do lực lượng Nga điều khiển vào bên trong lãnh thổ Ukraine và bắn vào lực lượng Ukraine - bằng chứng đầu tiên cho thấy sự tham gia trực tiếp của quân đội Nga trong cuộc xung đột.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, hôm thứ Sáu phủ nhận binh sĩ hay đại pháo ở bên trong đoàn xe nhân đạo. Ông nói không có binh sĩ Nga ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga vi phạm luật pháp quốc tế bằng việc gửi đoàn xe vào nước ông.

Liên minh châu Âu cho biết, Nga "rõ ràng xâm phạm" biên giới Ukraine và kêu gọi Moscow đảo ngược quyết định của mình.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, những xe tải đầu tiên của đoàn xe Nga đã đến thành phố Luhansk ở miền đông bị chiến tranh tàn phá, mang theo nước, thực phẩm, và những vật phẩm khác cho người dân tản cư, những người đang ở trong hầm trú bom phần lớn thời gian.

Đoàn xe gồm hơn 200 chiếc xe tải đã chờ đợi nhiều ngày ở biên giới của Nga giáp Ukraine. Moscow cho biết họ mệt mỏi vì phải chờ đợi Kyiv cho phép đoàn xe chở hàng tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Ukraine và các đồng minh lo ngại Nga có thể sử dụng những xe tải này để tuồn vũ khí cho những chiến binh ly khai thân Nga bên trong Ukraine, hoặc sử dụng đoàn xe viện trợ để mở màn một chiến dịch quân sự toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG