Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Đức kêu gọi thành lập 'liên hiệp chính trị'


Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) Thủ tướng Anh David Cameron (phải) và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg
Thủ tướng Đức Angela Merkel (giữa) Thủ tướng Anh David Cameron (phải) và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg
Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói Châu Âu cần vượt khỏi khuôn khổ của một khu vực sử dụng đồng tiền chung, euro, để thành lập một “liên hiệp chính trị” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần trên lục địa Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Đức hôm nay tuyên bố rằng các chính quyền của 17 nước thành viên khối sử dụng đồng euro cần “từng bước nhường quyền lại” cho châu Âu kiểm soát, một đề nghị gây tranh cãi trên lục địa này.

Phát biểu trên đài truyền hình công của Đức, bà Merkel nói rằng một liên hiệp sử dụng đồng tiền chung vẫn không đủ, và các nước trong khu vực này cần áp dụng các chính sách chung về ngân sách, cũng như tạo ra một liên hiệp tài chính, và trên hết là “một liên hiệp chính trị.”

Bà Merkel đã từng đi tiên phong trong các biện pháp khắc khổ để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ nần ở Châu Âu, giờ đã bước sang năm thứ 3, và đang phải đối phó với nhiều thách thức mới do sự yếu kém trong các ngân hàng ở Tây Ban Nha và tình trạng bất định về chính trị tại nước Hy Lạp nợ nần chồng chất.

Nhà lãnh đạo Đức, người đứng đầu nền kinh tế hùng mạnh nhất Châu Âu, đã bị áp lực ngày càng mạnh từ phía Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ Tướng Anh David Cameron và nhiều nhà lãnh đạo khác trong tuần này, đòi góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế ì ạch của lục địa Âu châu.

Trong cuộc phỏng vấn vừa kể, liên kết các biện pháp giảm chi với tăng trưởng kinh tế, Thủ Tướng Đức Merkel nói “không có một hệ thống tài chính vững mạnh, sẽ không có phát triển.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG