Đường dẫn truy cập

Cử tri Ireland chấp thuận hiệp ước kiểm soát chi tiêu của EU


Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói chuyện với các nhà báo ở Dublin, Ireland, 1/6/12
Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói chuyện với các nhà báo ở Dublin, Ireland, 1/6/12
Cử tri Ireland đã chấp thuận hiệp ước mới của Liên hiệp châu Âu để kiểm soát chi tiêu của chính phủ tại quốc gia duy nhất của châu Âu tổ chức trưng cầu dân ý về việc này.

Chính phủ cho biết vào hôm thứ Sáu có hơn 60% những người đi bỏ phiếu một ngày trước đó ủng hộ hiệp ước áp đặt giới hạn mức thâm thủng mới của chính phủ trên toàn thể 17 quốc gia sử dụng đồng euro.

12 quốc gia cần phê chuẩn hiệp ước để hiệp ước có hiệu lực, nhưng các Quốc hội đang cứu xét hiệp ước tại tất cả các nước trừ Ireland.

Một viên chức Ireland, bộ trưởng giao thông Leo Varadkar, nói công dân nước ông không thích các biện pháp tiết kiệm bắt buộc phải chịu trong khi chấp nhận 106 tỉ đô la tiền cứu nguy từ các nước châu Âu láng giềng.

Tuy nhiên ông nói các lá phiếu ủng hộ chứng tỏ người dân vẫn ủng hộ Ireland là thành viên của khối đồng euro.

Chính phủ Ireland cảnh báo người dân rằng việc không chấp nhận kế hoạch của EU sẽ không đem lại lợi ích tốt nhất là có thêm tiền cứu nguy, nếu phải cần thêm tiền, một khi 106 tỉ đô la tiền cứu nguy hết vào năm 2013.

Các người chống đối nói hiệp ước sẽ gây trở ngại cho nhu cần kích hoạt kinh tế của Ireland.

Ireland ký hiệp ước căn cứ trên tiết kiệm vào tháng Ba năm nay cùng với 24 quốc gia EU khác. Chỉ có Anh và Cộng hòa Czech bác bỏ hiệp ước.

Tuy nhiên việc bỏ phiếu thuận lợi của Ireland xảy ra vào lúc các nhà lãnh đạo châu Âu tranh luận về những ý kiến mới để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, chống lại tỉ lệ thất nghiệp cao ở mức kỷ lục 11% vào tháng Tư tại khu vực đồng euro.

Ireland cần châu Âu tăng trưởng hơn nữa nếu nước này muốn bành trướng nền kinh tế được dựa vào xuất khẩu để trả nợ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG