Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Đức bác bỏ yêu cầu xoá thêm nợ của Hy Lạp


Bà Merkel nói Hy Lạp với các món nợ chồng chất đã được hưởng nhiều tỉ đô la xoá nợ của các nhà ngân hàng và các chủ nợ nước ngoài.
Bà Merkel nói Hy Lạp với các món nợ chồng chất đã được hưởng nhiều tỉ đô la xoá nợ của các nhà ngân hàng và các chủ nợ nước ngoài.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất và mạnh nhất châu Âu, đã bác bỏ việc xóa các món nợ cứu nguy quốc tế đối với Hy Lạp.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên báo chí Đức, Bà Merkel nói Hy Lạp với các món nợ chồng chất đã được hưởng nhiều tỉ đô la xoá nợ của các nhà ngân hàng và các chủ nợ nước ngoài kể từ khi đạt được một thỏa thuận cứu nguy vào năm 2010.

Bà nói “Tôi không dự tính xoá thêm các món nợ nữa.”

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Đức hứa ủng hộ Hy Lạp và các quốc gia châu Âu nhiều nợ khác, nếu những nước này tiếp tục cải cách kinh tế.

Chính phủ cực tả Hy Lạp được bầu lên vào ngày 25 tháng Một vừa qua yêu cầu các chủ nợ xoá một phần trong số 360 tỉ đô la tiền nợ cứu nguy nhằm mục đích giảm bớt những khó khăn do việc ngân sách bị cắt giảm bắt buộc đã tác hại đến các công dân Hy Lạp.

Hôm nay, tại Athens, tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố ông tin Athens và các chủ nợ có thể đạt được những thỏa thuận lợi ích hỗ tương để giảm nhẹ các điều khoản cứu nguy.

Hôm qua, Bộ trưởng Tài chánh Hy Lạp Yanis Varoufakis nói chính phủ mới không có ý định thương thuyết về tiền cứu nguy đang được xúc tiến với Liên hiệp châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế - bộ ba chủ nợ đã phát động việc cứu nguy cách đây gần 5 năm.

Thay vào đó, ông Varoufakis cho biết sẽ tìm cách thảo luận với từng nhà lãnh đạo 19 nước sử dụng đồng euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG