Đường dẫn truy cập

Đảng chống đối chính sách kiệm ước đắc cử tại Hy Lạp


Kết quả của cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật đã khiến ông Alexis Tsipras, thủ lãnh của đảng Syriza, trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Hy Lạp trong 150 năm qua, ngày 25/1/2015.
Kết quả của cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật đã khiến ông Alexis Tsipras, thủ lãnh của đảng Syriza, trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Hy Lạp trong 150 năm qua, ngày 25/1/2015.

Một đảng tả khuynh cực đoan và lãnh tụ 40 tuổi của đảng có chủ trương chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng, đã lên nắm quyền ở Hy Lạp, với số phiếu vượt xa đảng Dân chủ Mới thuộc phe bảo thủ của Thủ tướng xuất nhiệm Antonis Samaras.

Kết quả của cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật đã khiến ông Alexis Tsipras, thủ lãnh của đảng Syriza, trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Hy Lạp trong 150 năm qua.

Ông Tsipras cam kết sẽ chấm dứt các chính sách thắt lưng buộc bụng kéo dài nhiều năm nay. Tuy nhiên, kết quả bầu cử có thể đặt Hy Lạp vào thế xung khắc với Liên minh Châu Âu và các chủ nợ quốc tế.

Thủ lãnh đảng Syriza Alexix Tsipras nói: "Trong năm qua Hy Lạp đã được chọn làm vật thí nghiệm cho chính sách thắt lưng buộc bụng để thoát khỏi khủng hoảng. Chính sách này đã được chứng minh là một thất bại và gây hậu quả tai hại.”

Đảng Syriza chỉ thiếu hai ghế ở quốc hội để giành đủ đa số phiếu cần thiết, là 151 ghế để tự mình cai trị mà không cần phải thành lập một chính phủ liên minh.

Ông Tsipras đã giành được sự ủng hộ của Đảng Hy Lạp độc lập hữu khuynh, rõ ràng giúp ông nhanh chóng thành lập một liên minh cầm quyền.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố hôm thứ Hai, Thủ tướng tân cử Hy Lạp đã mở các cuộc hội đàm với ông Panos Kammenos, lãnh đạo của đảng Người Hy Lạp Độc lập. Đảng cánh hữu này có rất ít điểm chung với đảng Syriza, nhưng cả hai đều chống đối kế hoạch cứu nguy kinh tế của quốc tế đã khởi sự cách đây vài năm .

Các thị trường chứng khoán thế giới thoạt tiên phản ứng tiêu cực sau kết quả cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, nhưng đã phục hồi trong ngày giao dịch. Tuy nhiên cổ phiếu của Hy Lạp vẫn sụt gần 4% ngay sau khi thị trường mở cửa.

Đồng euro hạ xuống mức thấp nhất trong 11 năm trước khi hồi phục, gây lo ngại rằng khối sử dụng đồng tiền chung Châu Âu có thể tan rã. Các bộ trưởng tài chính trong khối EU đang họp để thảo luận về đồng tiền chung sẽ bị ảnh hưởng như thế nào vì cuộc bầu cử ở Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG