Đường dẫn truy cập

Người Tây Ban Nha ủng hộ đảng chống 'thắt lưng buộc bụng'


Đám đông hô khẩu hiệu “Vâng chúng ta có thể!” khi đi đến Quảng trường trung tâm Puerta del Sol.
Đám đông hô khẩu hiệu “Vâng chúng ta có thể!” khi đi đến Quảng trường trung tâm Puerta del Sol.

Hàng chục nghìn người tuần hành trên các đường phố Madrid trong một cuộc biểu dương ủng hộ lớn nhất dành cho đảng mới chống các biện pháp 'thắt lưng buộc bụng' có tên là Podemos, có thể so sánh với đảng cầm quyền mới Syriza tại Hy Lạp

Đám đông hô khẩu hiệu “Vâng chúng ta có thể!” khi đi đến Quảng trường trung tâm Puerta del Sol. Nhiều người vẫy cờ Hy Lạp và các các tấm bảng có dòng chữ “Nay là lúc thay đổi.”

Đảng Podemos, có nghĩ là “chúng ta có thể,” xuất hiện chỉ cách đây một năm nhưng đã làm rung chuyển hệ thống lưỡng đảng truyền thống của Tây Ban Nha. Vào tháng 5 năm ngoái, đảng tạo ra một cú sốc lớn bằng cách chiếm được 5 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng có thể chiếm vị trí hàng đầu trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức trong năm nay tại Tây Ban Nha.

Đảng Podemos do giáo sư chính trị học Pablo Iglesias, 36 tuổi lãnh đạo, nhằm thi đua với sự thành công của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Hy Lạp ngày Chủ Nhật tuần trước.

Cả hai nước Tây Ban Nha và Hy Lạp đều phải chịu những cuộc khủng hoảng kinh tế gây nhiều tác hại, đưa đến kết quả là thất ngiệp tràn lan và cắt giảm công chi. Nhiều vụ tai tiếng về tham nhũng chính trị chỉ làm cho công chúng thêm bất bình.

Người Tây Ban Nha bất mãn vì tham nhũng và những thành phần chính trị ưu tú đổ xô về đảng Podemos và thông điệp thay đổi của đảng.

Trong khi đó những chỉ trích cáo buộc đảng ủng hộ những chính phủ cánh tả tại Châu Mỹ La Tinh trong đó có Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG