Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Campuchia ủng hộ ông Trump


Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông muốn ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tuần tới. Lý do, theo ông Hun Sen, là vì ông Trump sẽ làm giảm căng thẳng với Nga và có lợi cho hòa bình thế giới.

Ông Hun Sen là một nhân vật quyền lực đã cai trị Campuchia trong ba thập niên qua. Ông đã nhiều lần phản ứng giận dữ khi Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền và nạn tham nhũng ở Campuchia.

Gần đây nhất, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa chính phủ Hun Sen và phe đối lập trong thời gian dẫn đến cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

“Tôi thực sự muốn ông Trump giành chiến thắng”, ông Hun Sen nói trong một bài phát biểu trước hàng ngàn cảnh sát tại một buổi lễ tại học viện cảnh sát.

“Nếu ông Trump thắng, thế giới sẽ thay đổi và có thể là tình huống tốt vì ông Trump là một doanh nhân nên ông không muốn có chiến tranh... có thể có tình bạn giữa ông Trump và ông Putin”, ông Hun Sen nói.

Chính trị gia Nga: Chọn Trump hay chọn chiến tranh hạt nhân?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Ông Putin từng ca ngợi ông Trump là người “có tài”, trong khi ứng cử viên của đảng Cộng hòa nói ông chủ của điện Kremlin là nhà lãnh đạo tài ba hơn so với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đối thủ bên đảng Dân chủ của ông Trump là bà Hillary Clinton cáo buộc ông Trump là quá nồng nhiệt với ông Putin và đặt nghi vấn về lợi ích kinh doanh của ông Trump tại Nga.

Donald Trump khen ngợi Putin, chê Obama (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Ông Hun Sen đã gặp bà Clinton nhiều lần, kể cả hai lần bà tới thăm Campuchia trong vai trò Ngoại trưởng Mỹ. Nay ông chỉ trích ứng cử viên của đảng Dân chủ, nói rằng chính bà Clinton đã khuyên ông Obama tiến hành các cuộc tấn công ở Syria.

Thủ tướng Campuchia nói mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga có thể xấu đi nếu bà Hillary đắc cử vào thứ Ba tuần tới.

Campuchia từng được Liên Xô hỗ trợ trong một thập niên sau khi phe Khmer Đỏ được Trung Quốc hậu thuẫn bị các lực lượng Việt Nam lật đổ khỏi vị thế cầm quyền vào đầu năm 1979.

Hai nước gần đây đã cải thiện quan hệ khi Nga tìm cách tái xây dựng các quan hệ với các nước Đông Nam Á.

VOA Express

XS
SM
MD
LG