Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ sẽ rút lui sau cuộc bầu cử năm nay


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói ông rời khỏi chức vụ với phẩm giá nguyên vẹn như 9 năm trước đây và ông không hề lợi dụng chức vụ để mang lại lợi ích cho người thân
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói ông rời khỏi chức vụ với phẩm giá nguyên vẹn như 9 năm trước đây và ông không hề lợi dụng chức vụ để mang lại lợi ích cho người thân
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh hôm nay cho biết ông sẽ rút lui sau cuộc bầu cử quốc hội trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầy đủ đầu tiên trong vòng 3 năm, ông Singh nói rằng ông rời khỏi chức vụ với phẩm giá nguyên vẹn như 9 năm trước đây và ông không hề lợi dụng chức vụ của mình để mang lại lợi ích nào cho bạn bè hay người thân trong gia đình.

Ông Singh, 81 tuổi, cho biết ông Rahul Gandhi nên lên thay cho ông, nếu đảng Quốc Đại đương quyền giành được thắng lợi cho nhiệm kỳ thứ 3.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy đảng đối lập Bharatiya Janata, do ông Narenda Modi lãnh đạo, có phần chắc sẽ giành được thắng lợi sau khi đánh bại đảng Quốc Đại trong những cuộc bầu cử cấp tiểu bang mới đây.

Ông Singh nói rằng việc ông Modi làm Thủ tướng sẽ là “một thảm họa.”

Ông Modi, người đang giữ chức thống đốc tiểu bang Gujarat ở miền tây, bị tố cáo đã không làm gì nhiều để ngăn chận cuộc nổi loạn chống người Hồi giáo vào năm 2002, không lâu sau khi ông lên làm thống đốc. Vụ bạo động đó gây tử vong cho hơn 1.000 người.

Những người ủng hộ ông Modi nói rằng từ đó tới nay tài cai trị vững chãi của ông cùng với sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đã giúp ông chinh phục cảm tình của 60 triệu người ở Gujarat, trong đó có nhiều người theo đạo Hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG