Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Ðộ: Pakistan ủng hộ khủng bố gây bất ổn cho châu Á


Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi phát biểu tại một cuộc mít tinh vận động bầu cử của đảng Bharatiya Janata đương quyền tại Kolkata, Ấn Ðộ, ngày 17 tháng 4, 2016.
Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi phát biểu tại một cuộc mít tinh vận động bầu cử của đảng Bharatiya Janata đương quyền tại Kolkata, Ấn Ðộ, ngày 17 tháng 4, 2016.

Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi gay gắt chỉ trích Pakistan là nước xuất khẩu khủng bố và lên án nước láng giềng Nam Á này cố tình gây bất ổn cho châu lục, và ông tuyên bố sẽ kiên quyết cô lập Pakistan trong cộng đồng quốc tế.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của ông Modi kể từ vụ tấn công khủng bố nhắm vào một căn cứ quân sự của Ấn Ðộ đã khiến cho tình hình căng thẳng giữa hai nước tăng cao. Ông Modi phát biểu như vậy tại một cuộc mít tinh của Đảng Bharatiya Janata diễn ra hôm thứ Bảy tại thành phố Kozhikode ở miền nam Ấn Ðộ.

Ông Modi nói: “Nhân dân Pakistan nên hỏi nhà lãnh đạo của nước họ là tại sao sau khi hai nước đã cùng nhau giành lại tự do, giờ đây Ấn Ðộ xuất khẩu phần mềm máy tính cho thế giới, còn Pakistan thì xuất khẩu những kẻ khủng bố.”

Ám chỉ Pakistan, ông nói rằng trong lúc tất cả các quốc gia châu Á đang nỗ lực để đảm bảo rằng thế kỷ thứ 21 thuộc về Á châu, duy chỉ có một quốc gia đang tìm cách bảo đảm ngược lại rằng chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra.

Ông Modi nói Afghanistan và Bangladesh là hai nước trong khu vực phải gánh chịu khủng bố phát xuất từ Pakistan.

Nhà lãnh đạo theo chủ trương cứng rắn của Ấn Ðộ này chịu nhiều áp lực phải đáp trả cứng rắn đối với cuộc tấn công đã giết chết 18 binh sĩ tại một căn cứ quân sự của Ấn gần biên giới Kashmir. Ấn Ðộ quy vụ tấn công này cho nhóm phiến quân Hồi giáo Jaish-e-Mohammad có căn cứ ở Pakistan. Islamabad cực lực bác bỏ bất cứ dính líu nào và nói rằng New Delhi không đưa ra được bằng chứng hậu thuẫn cho cáo buộc của Ấn Ðộ.

Trong lúc nhà lãnh đạo Ấn Ðộ dùng lời lẽ cứng rắn nhắm thẳng vào Pakistan và tuyên bố dứt khoát không chịu thua khủng bố, ông cũng tìm cách hạ giảm tranh luận của một số thủ lãnh trong đảng Ấn giáo theo chủ trương dân tộc của ông nêu lên câu hỏi về tăng cường quân sự giữa hai nước thù nghịch.

Ông Modi nói rằng ông sẽ đẩy mạnh chiến dịch vận động cô lập hóa ngoại giao Pakistan trên trường quốc tế.

Trong phát biểu rằng ông muốn “nói chuyện với nhân dân Pakistan,” ông Modi nói “nếu hai nước tuyên chiến, thì chúng ta hãy tiến hành cuộc chiến chấm dứt nghèo đói, thất nghiệp và mù chữ -- xem ai thắng.”

Các nhà phân tích nói rằng Ấn Ðộ muốn tránh chạy đua quân sự một phần là vì tình hình bất ổn ở khu vực Kashmir do Ấn kiểm soát, nơi chính phủ Ấn Ðộ phải đối mặt với trình trạng bất ổn dân sự lan rộng trong hai tháng qua.

Pakistan cũng cảnh cáo sẽ trả đũa bất cứ cuộc tấn công nào trên lãnh thổ của họ.

Ấn Ðộ quy cho các nhóm phiến quân có căn cứ bên Pakistan xúi giục bạo động ở Kashmir và tăng mạnh tấn công khủng bố ở Ấn Ðộ, còn Pakistan thì tố cáo các lực lượng an ninh Ấn Ðộ vi phạm nhân quyền tràn lan ở Kashmir.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG