Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ không dự hội nghị ở Pakistan


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh tư liệu)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Ảnh tư liệu)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á, SAARC, tại Pakistan vào tháng 11 do bạo lực gia tăng tại Kashmir.

Vikas Swarup, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nói Pakistan tin rằng các cuộc tấn công ở đó sẽ giúp họ giành lãnh thổ ở Kashmir. Người phát ngôn nói Jammu và Kashmir vẫn là một phần không thể tách rời của Ấn Độ và sẽ luôn luôn là như vậy.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân đã tăng lên kể từ khi New Delhi quy cho Pakistan có dính líu đến một cuộc tấn công vào đồn của quân đội vào ngày 18 tháng 9 làm chết 18 binh sĩ Ấn Độ, cùng với 4 kẻ tấn công. Pakistan phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào và chỉ trích Ấn Độ là thiếu bằng chứng. Cuộc tấn công xảy ra giữa lúc bạo lực chống chính phủ trong hai tháng qua đã khiến hơn 80 người chết.

Nhà phân tích về Nam Á Rafiq Dossani thuộc tổ chức RAND nói quan hệ song phương đã xấu đi kể từ khi ông Modi lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2014.

Hai nước cũng đang có tranh chấp về nước, liên quan đến Hiệp ước Nước Indus đã có trong 56 năm nay. Rafiq Dossani nói thế giới đang bước vào một giai đoạn mới, trong đó các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc như Narendra Modi của Ấn Độ đang đạt được quyền lực, làm cho căng thẳng song phương và khả năng xung đột trở nên lớn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG